Khó kìm khi con đói

Thừa cân không tốt cho sức khỏe nên cần duy trì chế độ ăn kiêng theo hướng ăn đa dạng, đủ chất.

Hỏi: Tôi sinh 3 cháu thì cả 3 đều mắc bệnh thừa cân. Cháu út mới học lớp 1 đã 47kg dù tôi chế ăn nhưng cháu đói mà kìm mãi rất tội. Thấy tôi vẫn cho cháu uống sữa, thậm chí cháu thích uống, thùng sữa tươi mua về vài hôm là hết, ai đến chơi cũng khuyên không nên cho cháu uống nữa vì cháu quá thừa cân. Tôi nghĩ, nếu không uống sữa thì làm sao cao lớn được, vừa béo vừa lùn rất xấu, không biết có đúng không?
Vũ Thị Ngân (Hà Bắc)

PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng cho biết, thừa cân rất không tốt cho sức khỏe, nhất là các cháu mới ít tuổi đã thừa cân. Thừa cân khiến các cháu tăng tỷ lệ mắc bệnh, ảnh hưởng tâm lý xã hội, nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, tim mạch sau này và có thể có những biến chứng về gan, biến chứng giải phẫu (dị dạng xương)…

Mục tiêu điều trị béo phì trẻ em khác với người trưởng thành. Ngoài việc tập trung vào ngăn ngừa tăng cân quá mức, còn cần phải cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng để bảo đảm cho sự lớn lên và phát triển của đứa trẻ, đặc biệt là các vi chất dinh dưỡng như canxi, sắt, kẽm…

Vì là lứa tuổi đang phát triển nên các cháu rất hay đói, nếu chỉ cho các cháu ăn một vài loại thực phẩm các cháu thích sẽ khiến các cháu tăng cân. Vì vậy, nếu cháu thích uống sữa, có thể cho uống sữa không đường đã tách bơ. Hạn chế thực phẩm xào rán, có thể chuyển sang hấp, nướng. Không được để trẻ đói, duy trì các bữa ăn đều đặn, bữa nào cũng có rau xanh.

Ăn tăng lượng vào bữa sáng, giảm lượng vào bữa tối. Giảm bớt cơm mà thay vào đó là ngô, khoai giàu chất xơ. Tăng cường các hoạt động thể lực để cháu tiêu hao bớt năng lượng và giúp cháu tăng chiều cao.

PV ghi

Theo Đời sống
back to top