Khó kiểm soát thị trường thực phẩm chức năng

(khoahocdoisong.vn) - Hiện nay đăng ký tham gia thị trường thực phẩm chức năng có hơn 3.600 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, với gần 7.000 sản phẩm nhưng rất khó kiểm soát chất lượng, thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn sản xuất thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng.

Thị trường thực phẩm chức năng trong thời gian qua phát triển mạnh mẽ trong khi hệ thống quy định pháp luật về điều kiện sản xuất, kinh doanh mặt hàng này còn khá lỏng lẻo.

Theo PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, việc bùng nổ các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm chức năng không đảm bảo chất lượng là do hiện nay dịch vụ internet phát triển mạnh nên người tiêu dùng dễ dàng tiếp nhận thông tin và mua bán trực tuyến thực phẩm chức năng.

Lợi dụng điểm này, các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng đã phát triển rất mạnh. Ngoài ra, lợi nhuận thu được từ mặt hàng này lại rất lớn. Trong khi đó, điều kiện để cấp phép lưu hành sản phẩm trên thị trường lại đơn giản hơn nhiều so với thuốc tân dược.

Thông thường đối tượng sản xuất hàng giả thường lập doanh nghiệp có chức năng kinh doanh, sản xuất thực phẩm chức năng, sau đó thuê gia công sản phẩm bán thành phẩm không dán tem, nhãn mác.

Khi thị trường có nhu cầu tiêu thụ về loại sản phẩm mang thương hiệu nào đó thì doanh nghiệp lập tức cho dán nhãn mác giả.

Trong khi đó, cơ quan chức năng kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng thì sai phạm chủ yếu là quảng cáo không đúng sự thật về tác dụng, công dụng chữa bệnh, một số doanh nghiệp mua các sản phẩm rời mang về Việt Nam để đóng hộp tiêu thụ nhưng không qua kiểm tra chất lượng.

Về mặt pháp luật, hiện chưa có Nghị định về quản lý thực phẩm chức năng mà mới chỉ có Thông tư số 43/2014/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về quản lý thực phẩm chức năng. Điều này đã gây khó cho lực lượng quản lý thị trường trong việc giám sát hoạt động sản xuất, buôn bán mặt hàng này.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng chỉ đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng về tình trạng mạo danh của các lương y, nhà thuốc gia truyền để bán thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã được Bộ Y tế thẩm định.

Điều này cho thấy, hiện nay chính sách, quy định pháp luật về điều kiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng còn lỏng lẻo.

Theo Đời sống
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top