Khó kiểm soát cân nặng

(khoahocdoisong.vn) - Không có cách điều trị đặc hiệu bệnh đái tháo đường tuýp 2 nhưng có thể quản lý hoặc thậm chí ngăn chặn các vấn đề bắt đầu bằng cách ăn các loại thực phẩm lành mạnh, tập thể dục và duy trì trọng lượng cơ thể cho phép.

Chị Hồ Hoàng Ánh (Hải Dương) bị đái tháo đường tuýp 2. Trước chị không béo, nhưng từ khi sinh con chị tăng cân không thể kiểm soát. Nhiều lần chị cố giảm cân nhưng mỗi lần giảm chị thấy mệt, không chịu được, đến khi ăn vào lại tăng cân kèm theo đó là chỉ số đường huyết cũng tăng.

PGS.TS Tạ Văn Bình, Viện trưởng Viện Đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa cho biết, không có cách điều trị đặc hiệu bệnh đái tháo đường tuýp 2 nhưng có thể quản lý hoặc thậm chí ngăn chặn các vấn đề bắt đầu bằng cách ăn các loại thực phẩm lành mạnh, tập thể dục và duy trì trọng lượng cơ thể cho phép. Thừa cân là yếu tố nguy cơ chính cho bệnh đái tháo đường tuýp 2. Các mô mỡ càng nhiều, càng có nhiều tế bào kháng với insulin. Hoạt động thể chất giúp kiểm soát trọng lượng, sử dụng hết đường và làm cho các tế bào nhạy cảm hơn với insulin. Song song với đó, người bệnh nên ăn đủ chất, ăn tăng chất xơ, có thể ăn canh và rau trước bữa ăn để giảm lượng tinh bột, giảm glucose trong máu.

Theo Đời sống
back to top