Khó dự báo được sụt lún

(khoahocdoisong.vn) - Xác định nguyên nhân của hố địa ngục với những sụp đổ lớn là rất khó bởi ở mỗi nơi với địa hình khác nhau thì có nguyên nhân khác nhau.

Hỏi: Gần đây tôi thấy nhiều vụ việc nhà bị sụt lún, xin hỏi có thể dự báo được sụt lún không?

Đinh Phương Anh (Hà Nội)

TS Lê Huy Minh, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam: Xác định nguyên nhân của hố địa ngục với những sụp đổ lớn là rất khó bởi ở mỗi nơi với địa hình khác nhau thì có nguyên nhân khác nhau. Ở Việt Nam, những vùng có hang đá vôi lớn thường có nguy cơ sụt lún cao như vùng Ninh Bình, Quảng Ninh, Lạng Sơn… 

Trước đây ở một tỉnh miền Trung cũng có hiện tượng một khu nhà tự nhiên bị lún xuống. Khi tiến hành đo đạc thì được biết là trong lòng đất khu đó đã bị rỗng, không chịu được sức tải của nền đất nên cả khu nhà bị sụt xuống. Rất khó có thể biết trước được vùng nào sẽ bị sập. Chỉ có thể xác định được nếu đó là khu vực có nhiều núi đá vôi.

Tuy nhiên, bằng phương pháp khoa học là người ta có thể tìm ra được lỗ rỗng trong lòng đất. Nếu thực hiện thăm dò, Viện Vật lý địa cầu cũng có thể phát hiện, xác định được vùng nào trong lòng đất bị rỗng.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top