Khó dự báo chính xác giông, tố lốc

(khoahocdoisong.vn) - Do tính chất của dông, tố, lốc là những nhiễu động khí quyển quy mô nhỏ, hình thành nhanh, nên khó có thể dự báo chính xác thời gian xuất hiện và nơi xuất hiện.

Hỏi: Khả năng dự báo, cảnh báo giông, tố, lốc ở nước ta hiện nay như thế nào?

Nguyễn Hoài Linh (Hà Nội)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Do tính chất của giông, tố, lốc là những nhiễu động khí quyển quy mô nhỏ, hình thành nhanh, nên khó có thể dự báo chính xác thời gian xuất hiện và nơi xuất hiện. Sự phát hiện và dự báo giông thường dễ hơn so với dự báo tố, lốc.

Với những trang thiết bị hiện đại quan trắc và giám sát bầu trời hiện nay như ảnh mây vệ tinh phân giải cao MTSAT, rađa thời tiết, người ta có thể phát hiện được giông, tố, lốc. Song do các hiện tượng trên xảy ra rất nhanh nên chỉ có thể dự báo cực ngắn.

Tuy nhiên, do điều kiện thông tin truyền thông, thông tin dự báo đến cộng đồng có độ trễ nhất định nên công tác dự báo phục vụ còn hạn chế. Ngay cả các nước tiên tiến mặc dù có nhiều trang thiết bị hiện đại, khoa học công nghệ trên lĩnh vực dự báo đã đạt tới trình độ cao nhưng việc dự báo tố, lốc vẫn còn nhiều khó khăn.

Theo Đời sống
back to top