Kho bạc Nhà nước tiếp tục chào mua lượng lớn ngoại tệ

Từ đầu tháng 12 tới nay, Kho bạc Nhà nước đã ra 3 lần thông báo về nhu cầu mua ngoại tệ từ ngân hàng thương mại, với tổng khối lượng mua vào dự kiến là 800 triệu USD.

Như vậy, chỉ tính riêng từ tháng 10 đến nay, Kho bạc Nhà nước đã có 5 đợt chào mua ngoại tệ từ các ngân hàng với tổng khối lượng 1,2 tỷ USD.

Với loại hình giao dịch giao ngay và giá mua vào niêm yết trên Ngân hàng Nhà nước là 22.650 VND/USD. Lượng tiền VND được bơm ra ngân hàng thương mại tương đương là 18.120 tỷ đồng.

Trước đó, Kho bạc Nhà nước đã mua vào 150 triệu USD từ các nhà băng, tương đương khoảng 3.430 tỷ đồng theo tỷ giá cùng thời điểm vào tháng 10. Đến tháng 11, Kho bạc Nhà nước chào mua thêm 250 triệu USD, giá trị quy đổi tương đương 5.660 tỷ đồng.

Những hành động này của Kho bạc Nhà nước cho thấy các Chính phủ hay các cơ quan chức năng có liên quan đang duy trì thanh khoản thị trường dồi dào để hỗ trợ cho nền kinh tế.

Bên cạnh đó, Kho bạc Nhà nước cũng có thể tận dùng thời điểm hiện tại khi giá mua vào ngoại tệ ở mức thấp nhất kể từ 2018 tới nay để tăng dự trữ ngoại tệ và phục vụ cho các nhu cầu chi tiêu bằng ngoại tệ.

Hiện, Ngân hàng Nhà nước chưa thực hiện một hoạt động nào mới trên kênh thị trường mở trong suốt gần 10 tháng nay.

Ở một diễn biến khác, tuần trước, lãi suất liên ngân hàng có chung diễn biến tăng. Biểu hiện, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần tăng lần lượt 0,21%; 0,48% và 0,24% lên mức 0,85%; 1,26% và 1,1%/năm.

Các bên liên quan cho rằng, nguyên nhân khiến lãi suất tăng là do yếu tố mùa vụ khi mùa mua sắm cuối năm cùng nhu cầu thanh toán chi trả tăng. Tuy nhiên, nếu nhìn vào 2 năm trước thì lãi suất liên ngân hàng ở thời điểm hiện tại vẫn đang duy trì ở mặt bằng tương đối thấp. Vì nó chỉ tương đương so với mức trung bình của năm 2020 và thấp hơn nhiều so với mức thấp nhất của năm 2019.

Ngoài ra, trên thị trường, từ cuối tháng 11 đầu tháng 12 này tỷ giá USD/VND có đợt biến động rất mạnh, với những bước tăng 200-300 VND chỉ qua một phiên. Điều này đã khiến Ngân hàng Nhà nước phải nhanh chóng vào cuộc can thiệp, qua giảm mạnh giá bán ra USD cho các ngân hàng thương mại, chỉ với 23.150 VND.

Nhìn lại toàn bộ bức tranh thì chúng ta có thể thấy, tỷ giá trên các thị trường về cơ bản được bình ổn sau can thiệp, dù vẫn có xu hướng tăng những phiên gần đây. Trên thị trường liên ngân hàng, giá USD giao cũng đã nằm khá sâu dưới mốc 23.150 VND mà Ngân hàng Nhà nước đặt ngưỡng bình ổn.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top