Khó ăn và miệng hôi

(khoahocdoisong.vn) - Càng niềng răng thì càng phải giữ vệ sinh răng miệng. Tuần đầu tiên sau niềng răng nên ăn những loại thực phẩm mềm như cháo, súp, sữa để tránh gây tổn thương, lệch hay đứt niềng răng.

Chị Trần Thu Hà (Thạch Thất, Hà Nội) mới đi niềng răng. Chị có dáng cao ráo, xinh đẹp, phải cái răng mọc lung tung nên nụ cười kém duyên. Tự ti với bản thân nhiều năm nên chị quyết định đi niềng răng, lên đời nhan sắc.

Niềng xong chị bị đau nhức răng, không ăn uống được, chỉ dám nhai ruột bánh mì, vài chiếc bích quy và uống nước ngọt cho tỉnh táo. Ăn uống linh tinh nên chị thấy mệt nhưng ngại nhất là miệng hôi, rất khó làm sạch vì chỗ nào cũng vướng mắc cài.

TS.BS Phạm Như Hải, phòng khám răng Số 1 Hàng Tre, HN cho biết, sau khi niềng răng, răng và lợi thường đau nhức trong 3-5 ngày đầu tiên, đây là điều không thể tránh khỏi, vì vậy bệnh nhân có thể dùng nước muối ấm súc miệng để giảm đau nhức. Nếu vẫn không giảm thì có thể dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.

Càng niềng răng thì càng phải giữ vệ sinh răng miệng. Tuần đầu tiên sau niềng răng nên ăn những loại thực phẩm mềm như cháo, súp, sữa để tránh gây tổn thương, lệch hay đứt niềng răng.

Không nên ăn thực phẩm chứa nhiều đường hay tinh bột vì những loại thực phẩm này thường dễ sản sinh ra axit gây sâu răng và các bệnh về lợi khác. Nên dùng bàn chải mềm, kem đánh răng có fluor để chải răng từ trên xuống dưới từ dưới lên trên, chỗ nào có thức ăn mắc phải thì lấy chỉ nha khoa làm sạch răng, tránh hôi miệng, hỏng răng.

Theo Đời sống
back to top