Khiêu vũ giảm đường huyết

Từ 58kg sụt xuống 50kg, ông Lê Bình (nhà số 4 ngõ 79 ngách 2 Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội) vô cùng mệt mỏi, đi không vững. Sau khi khám, biết mình mắc tiểu đường, ngoài chuyện uống thuốc, kiêng khem, ông tập môn khiêu vũ. Theo ông khiêu vũ giúp giảm đường huyết, giúp ông khỏe. Đến nay, dù 80 tuổi nhưng ông vẫn đi bộ, đạp xe, khiêu vũ thoải mái.

Đi làm không biết đến viên thuốc

Nói về sức khỏe của mình, ông Bình cho biết,  trước đây ông làm nghiên cứu tại Viện Khoa học công nghệ GTVT, sức khỏe rất tốt. Khi nghỉ hưu đột nhiên ông ăn nhiều nhưng người gầy, sút cân rất mau. Trong hơn 1 tháng, từ 58kg ông còn 50kg. Mặc quần nào cũng tụt, áo nào cũng như đi mượn. Lúc đầu không phát hiện bệnh, ông nghĩ, già rồi cần gì tăng cân, cứ gầy khéo lại hay.

Nhưng khi đi khám tại BV Việt Xô, xét nghiệm máu thì đường tăng lên 19,8mmol/l (tiêu chuẩn là 6,9mmol/l). Ông bình nói: “Suốt thời gian đi làm, dù mưa nắng ngoài công trình nhưng khi nghỉ là tôi tập cầu lông, đạp xe cho sức khỏe dẻo dai. Thời trẻ, khi đi làm gần như tôi không phải dùng đến viên thuốc nào. Sốt thì ăn bát cháo nóng là khỏi. Bị cảm thì vợ con hay bạn bè mua cho ít lá xông. Cảm cúm hay hắt hơi thì mua vài viên thuốc uống. Khi nghỉ hưu, rảnh rỗi thì lăn đùng ra bệnh nặng. Bác sĩ khám cho còn nói, đường huyết lên cao thế này may mà sức khỏe cụ tốt nên không hôn mê hay đột quỵ”.

Đi bộ, khiêu vũ giảm đường huyết

Lúc mới bệnh, thiếu kiến thức, ông Bình nghĩ cứ kiêng kỹ thì bệnh khỏi. Ông cắt hẳn cơm, chỉ ăn miến, thức ăn ăn bình thường. Ăn kiểu này sức khỏe ông suy sụp rất nhanh. Lên cầu thang ông phải lê từng chân và vịn tay nếu không sẽ ngã. Ông thử chơi cầu lông nhưng không chơi nổi. Sau này ông Bình nghe đài, đọc báo, điều chỉnh lại chế độ ăn như ăn rải ra trong ngày. Bỏ miến dong mà ăn thay vào là cơm nhưng ăn ít. Trước mỗi bữa ăn ông ăn rất nhiều rau.

“Bao giờ tôi cũng phải ăn rau chán chê, ăn canh thoải mái rồi sau đó mới ăn chút cơm và thức ăn. Tôi ăn như thế 1 tuần thì thấy sức hồi phục. Ăn một tháng thì thấy khỏe như ban đầu, đường huyết xuống mức ổn định. Sức khỏe khá lên, tôi bắt đầu đi bộ vì đi bộ tiêu tốn bớt calo, giảm đường huyết. Đi bộ một thời gian tôi đăng ký tham gia câu lạc bộ khiêu vũ Bình Minh tại công viên Thống Nhất”- ông Bình chia sẻ.

Theo ông, bộ môn  khiêu vũ nhẹ nhàng, thích hợp với người cao tuổi. Khiêu vũ giúp các khớp xương dẻo dai, cơ thể linh hoạt, nhanh nhẹn. Âm nhạc của các điệu nhảy cũng giúp cho con người sảng khoái. Hơn 10 năm ông kiên trì tập khiêu vũ, từ chỗ cơ thể ông gầy tong teo, tóc bạc phơ thì nay có da có thịt, tóc xanh lại, đi bộ, đạp xe đều nhanh nhẹn. 80 tuổi nhưng ông không để con cháu phải phục vụ, ngược lại ông vẫn giúp vợ và con cháu nhiều việc trong nhà.

Học hát để luyện thanh, luyện thở

Ông Bình có 2 con thì 1 con gái đã ra ở riêng, ông bà ở cùng con trai, con dâu và 2 cháu nội. Buổi sáng khi các con đi làm, bà nhà ông phục vụ các cháu, đưa các cháu đến trường để ông dành thời gian luyện tập thể dục. Tập xong ông về ăn sáng, giúp bà dọn dẹp nhà cửa, rửa bát, phơi quần áo, chuẩn bị bữa trưa. Chiều ngủ dậy ông đi giao lưu với các cụ cho đầu óc thoải mái rồi về đón cháu. Sẵn có mảnh sân nhỏ trước nhà, ông cùng các cháu chơi bóng chuyền, cầu lông.

Chơi xong ông cháu về tắm rửa, phụ giúp bà dọn cơm. Cơm nước xong ông Bình còn ngồi kèm các cháu học. Hôm nào bố mẹ các cháu rảnh thì ông chuyển giao cho bố mẹ các cháu còn ông lại đi tập hát. Ông bảo:” Âm nhạc tốt cho tinh thần. Học hát giúp luyện thanh, luyện thở, lấy hơi. Khi luyện được nốt cao hay nốt thấp thì phấn khởi, cứ như mình vừa vượt qua được con dốc.

Từ khi bị cuốn vào đi bộ, đạp xe, khiêu vũ rồi học hát tôi ít phải uống thuốc, ăn được, ngủ được, con cái không phải phục vụ, ngược lại còn giúp được con cháu nên cả nhà rất phấn khởi. Thứ 7, chủ nhật các con tôi được nghỉ, tôi tặc lưỡi bảo nghỉ 1 buổi, ở nhà với con cháu cho vui nhưng các con xua đi. Chúng muốn tôi đi tập đều đặn để duy trì sức khỏe chứ không như hồi nào, mới nghe nói đến khiêu vũ là chúng gàn, có lần tôi nản quá suýt thì bỏ cuộc”.

Khánh Thủy

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top