Khi xuất hiện các dấu hiệu này có thể chị em đã mắc ung thư nội mạc tử cung

Phụ nữ cần biết về các triệu chứng báo động của ung thư nội mạc tử cung. Chảy máu âm đạo bất thường cần đi khám ngay để được phát hiện bệnh sớm.

Theo BSCKII Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu, TPHCM, triệu chứng của ung thư nội mạc tử cung thường là xuất huyết âm đạo bất thường, nhất là sau mãn kinh.

img-2426.jpg
Những người phụ nữ nên được siêu âm định kỳ, đánh giá độ dày nội mạc tử cung và nạo sinh thiết nội mạc tử cung kiểm tra khi có nghi ngờ trên siêu âm.

Xuất huyết điển hình có lượng ít, rỉ rả, máu đỏ sậm, không có các cục máu đông. Thỉnh thoảng có trường hợp xuất huyết nhiều máu đỏ tươi và máu đông.

Các triệu chứng kèm theo có thể là ra dịch âm đạo (huyết trắng). Đau hạ vị hay đau lưng là do thân tử cung bị xơ hoá hay do thâm nhiễm các vùng thần kinh quanh tử cung.

Những người béo phì, cao huyết áp, đái tháo đường, đã mãn kinh; những người dùng estrogen ngoại sinh kéo dài; chưa bao giờ mang thai; bệnh nhân có kinh sớm (trước 12 tuổi) và mãn kinh muộn…. đều là những người có nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, các yếu tố nguy cơ khác có thể kể đến sử dụng Tamoxifen kéo dài (trong điều trị ung thư vú); hội chứng buồng trứng đa nang; những người có tiền căn gia đình bị ung thư nội mạc tử cung, đại tràng, vú, buồng trứng…

Những người phụ nữ nên được siêu âm định kỳ, đánh giá độ dày nội mạc tử cung và nạo sinh thiết nội mạc tử cung kiểm tra khi có nghi ngờ trên siêu âm.

di-kham-benh.jpg
Phụ nữ cần lắng nghe cơ thể và đi khám sớm để được phát hiện các bất thường và được điều trị kịp thời.  Ảnh minh họa

Theo số liệu ghi nhận ung thư toàn cầu (Globocan 2018) của Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu Ung thư (IARC), ung thư nội mạc tử cung thường gặp đứng hàng thứ sáu trong các ung thư của nữ giới sau ung thư vú, đại trực tràng, phổi, cổ tử cung và tuyến giáp.

Ước tính mỗi năm trên thế giới có 382.069 ca ung thư nội mạc tử cung mới được chẩn đoán, tần suất là 8,4/100.000. Ung thư nội mạc tử cung thường được phát hiện sớm và điều trị rất tốt nên tử suất thấp, chỉ là 1,8/100.000, ước tính mỗi năm trên toàn cầu có 89.929 ca tử vong.

Tại Việt Nam, theo IARC, ung thư nội mạc tử cung đứng hàng thứ 8 trong các ung thư thường gặp ở nữ. Tần suất bệnh là 7,1/100.000 với 4177 ca mới được chẩn đoán hàng năm, tử suất là 2/100000 với 2420 ca tử vong hàng năm.

Để phòng ngừa bệnh, theo BSCKII Nguyễn Văn Tiến, chúng ta cần giữ cân nặng hợp lý, tập thể dục thường xuyên: Vận động 30 phút mỗi ngày.

Phụ nữ cần lắng nghe các thay đổi của cơ thể khi bước vào giai đoạn mãn kinh hay có các yếu tố nguy cơ (béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp, sử dụng tamoxifen, estrogen hay buồng trứng đa nang…).

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top