Khi từ thiện bị lạm dụng

Khi từ thiện bị lạm dụng, nếu ngày nào cũng gặp cảnh vừa rút tiền cho vào hòm từ thiện ở đầu phố này, đến cuối phố lại phải rút ví ra lần nữa thì phải biết nghi ngờ.

Hình minh họa.

Dạo này phố tôi tối nào cũng ồn ào tiếng hát của đoàn nghệ thuật từ thiện chung tay chia sẻ với nạn nhân chất độc da cam. Với hai cái hòm từ thiện đặt phía trước một cái sân khấu đơn giản, cứ thế họ dịch chuyển từ đầu phố đến cuối phố, suốt từ trước Tết đến nay.

Tối qua lại tá hỏa vì thấy mới có thêm một đoàn nghệ thuật từ thiện gì gì nữa, cũng sân khấu, cũng hòm từ thiện như thế. Vậy là cách nhau có một đoạn mà tận hai sân khấu ca nhạc.

Tối nào cũng hát đi hát lại những bài ấy, suốt từ bảy giờ tới 9 rưỡi. Lúc đầu thì cũng cố mà thông cảm, nhưng đã mấy tháng liền như thế thì cũng hết chịu nổi. Nhiều nhà cứ phải đóng chặt cửa lại cho đỡ ồn.

Đành rành từ thiện là một việc làm từ tâm, nên được khuyến khích. Nhưng tôi thấy cái kiểu cứ rà đi ra lại như thế thật khó chấp nhận. Có cảm giác như người ta cố tình tận thu, cố tình lợi dụng đến mức lạm dụng lòng tốt của người khác.

Nếu ngày nào cũng gặp cảnh vừa rút tiền cho vào hòm từ thiện ở đầu phố này, đến cuối phố lại phải rút ví ra lần nữa thì ngay cả đến người tốt bụng nhất, vô tư nhất, thiện tâm nhất cũng khó mà thấy thoải mái được. Đã vậy cái sự việc đó là diễn ra hết ngày này đến ngày khác, thì khó lòng mà chịu đựng được.

Vì khi làm một việc thiện là tâm thế người ta phải thoải mái, chứ cứ có cảm giác mình bị bắt ép, bị lợi dụng thì khó mà làm được.

Tôi giúp ai một việc đó là muốn giúp đỡ họ qua được cái lúc khó khăn đó thôi chứ tôi đâu có trách nhiệm nuôi họ cả đời. Còn biết bao cảnh đời cần chia sẻ.

Cứ cho rằng những người trong đoàn từ thiện kia cũng bỏ công sức ra để hát. Nhưng giá như nay họ hát ở phố này, mai ở phố khác hoặc một năm hẵng quay lại một lần thì đỡ. Đằng này ngày nào cũng lặp đi lặp lại như thế thật phản cảm quá chừng.

Tôi lại nhớ tới bà lão ăn xin trước cổng trường con tôi. Sáng nào bà cũng đứng đó, chìa cái nón rách với nụ cười móm mém ra. Lúc đầu, có phụ huynh đưa tiền cho con bỏ vào nón cho bà cụ, chắc vừa vì thương vừa muốn dạy cho con về lòng tốt. Nhưng rồi ngày nào cũng thấy bà chìa nón ra như vậy, nhiều người cũng nản. Người ta phải dạy con bài học khác: Ngay cả lòng tốt cũng bị lợi dụng!

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top