Khi nào nên uống viên sắt và axit folic?

(khoahocdoisong.vn) - Phụ nữ mang thai cần uống viên sắt –axit folic/viên đa vi chất để phòng thiếu máu và giảm nguy cơ con bị dị tật. Khi uống nếu buồn nôn cần biết cách để giảm tác dụng phụ.

Hỏi: Tôi chỉ nghe nói bổ sung sắt -axit folic khi mang thai nhưng hiện tại tôi mới đang chuẩn bị có thai, mẹ chồng đã bảo uống. Xin KH&ĐS hướng dẫn cách uống như thế nào cho đúng? 

Nguyễn Thị Minh (Hà Nội)

ThS Đinh Anh Tuấn, Phó Vụ Trưởng Vụ sức khỏe Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế): Phụ nữ mang thai cần uống viên sắt –axit folic/viên đa vi chất để phòng thiếu máu và giảm nguy cơ con bị dị tật. Liều dùng như sau: Mỗi ngày uống một viên trong suốt thời gian mang thai cho đến 6 tuần sau đẻ. Nên uống trước khi mang thai 1 tháng. Nếu phụ nữ mang thai thiếu máu, uống 2- 3 viên ngày theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Uống viên sắt –axit folic có thể gây một số tác dụng phụ như táo bón, buồn nôn nhưng không gây hại gì và thường mất đi sau vài tuần. Để giảm tác dụng phụ của thuốc, nên uống thuốc vào một giờ nhất định, ăn thêm rau quả và uống nhiều nước.

Theo Đời sống
back to top