Khi nào nên thay má phanh ô tô?

Má phanh ô tô đóng vai trò rất quan trọng đối với sự an toàn của người dùng xe. Tuy nhiên, má phanh sẽ bị mòn sau một thời gian dài và cần được kiểm tra cũng như thay má phanh ô tô mới.

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra là: bao lâu thay má phanh ô tô?, má phanh ô tô bao lâu thay? Khi nào phải thay má phanh ô tô? hay khi nào cần bảo dưỡng phanh ô tô?

Má phanh ô tô mới có độ dày khoảng 1 cm, nếu độ dày của má phanh khi chỉ còn từ 2 - 3mm thì cần được thay thế.

Má phanh quá mỏng khiến cho ma sát giảm, khả năng phanh kém hiệu quả. Điều này rất nguy hiểm trong khi điều khiển xe.

Bao nhiêu lâu nên thay má phanh xe cũ

Má phanh quá mỏng khiến cho ma sát giảm, khả năng phanh kém hiệu quả.

2. Những dấu hiệu cho thấy má phanh bị mòn

Khi nào nên thay má phanh ô tô? ảnh 3Tiếng ồn bất thường khi phanh: Nếu phát hiện những âm thanh lạ, không xuất hiện trước đây như tiếng kêu ken két…khi đạp phanh, thì chứng tỏ má phanh đã bị ăn mòn và cần thay má phanh ô tô mới.

Phanh không ăn: Khi đạp phanh, bạn cảm thấy những cảm giác lạ như má phanh ô tô không ăn như bình thường, quãng đường tăng lên khi phanh hay phanh quá cứng, quá mềm, nhấn phanh hết cỡ nhưng không hiệu quả…

Bao nhiêu lâu nên thay má phanh xe cũ

Xe bị rung lắc hay lạng sang hai bên khi phanh báo hiệu má phanh bị mòn.

Những điều này gây ra việc khó kiểm soát tốc độ và điều khiển xe. Bạn cần kiểm tra xem phanh có bị mòn không và thay má phanh ô tô.

Xe bị rung lắc hay lạng sang hai bên khi phanh: Khi phanh xe, bạn thấy những chuyển động khác thường như xe bị lạng sang trái, sang phải hay bị bị rung giật liên tục… Đây cũng là dấu hiệu má phanh bị mòn.

Bộ phận cảm biến báo mòn: Má phanh ở trên xe có gắn thêm miếng thép giúp tản nhiệt tốt.

Ngoài ra, trên má phanh xe được gắn cảm biến, khi phanh mòn, bộ phận cảm biến sẽ tiếp xúc với heo thắng (hay còn gọi là caliper) và đĩa phanh làm cho cảm biến báo mòn được bật.

Bao nhiêu lâu nên thay má phanh xe cũ

Nếu má phanh dày dưới 3mm thì cần phải thay mới.

Kiểm tra phanh thấy độ dày không đủ hoặc không đều nhau: Trong những lần bảo dưỡng xe, kỹ thuật viên có thể giúp bạn kiểm tra má phanh ô tô về độ dày. Nếu nó dày dưới 3mm thì cần phải thay mới.

Hoặc trong trường hợp má phanh mòn không đều (đây là trường hợp khá phổ biến) thì bạn cũng cần kiểm tra kỹ hơn và xem xét xem có nên thay thế hay không.

3. Bao lâu nên thay má phanh xe ô tô

Như chúng ta đã biết là má phanh bị mòn thì sẽ cần thay thế. Nhưng độ mòn nhanh hay chậm phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Đầu tiên phải kể đến thói quen lái xe. Ngoài ra, nếu chạy xe trong thành phố đông đúc, cần đạp phanh liên tục thì má phanh cũng nhanh mòn hơn.

Trong điều kiện hoạt động bình thường thì má phanh cần được thay thế định kỳ 2 năm một lần hoặc sau khoảng 40.000km.

Nhưng theo các chuyên gia thì nếu lái xe trong nội đô và có thói quen rà phanh nhiều, thì nên thay thế má phanh khoảng 20.000 cho đến 25.000km.

Theo cartimes.vn
Cận cảnh Mercedes-Benz SLS AMG của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Cận cảnh Mercedes-Benz SLS AMG của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Mới đây, giới mê xe lại có cơ hội chiêm ngưỡng Mercedes-Benz SLS AMG khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ cầm lái chiếc xe thể thao này ra phố. Bên cạnh kiểu dáng bắt mắt, xe còn gây chú ý với cánh cửa mở kiểu cánh chim độc đáo.
back to top