Khi nào nên phẫu thuật nhiễm trùng cốt sống?

(khoahocdoisong.vn) - Nếu tình trạng nhiễm trùng không đáp ứng với liệu pháp kháng sinh, có thể cần thiết phải phẫu thuật cắt lọc và loại bỏ các ổ nhiễm trùng. Đôi khi, phẫu thuật có thể cần thiết để giảm bớt áp lực lên các dây thần kinh cột sống, làm sạch các ổ nhiễm trùng và cố định cột sống.

Hỏi: Người nhà tôi bị nhiễm trùng cột sống được chỉ định phẫu thuật, nhưng tôi thấy có nhiều người bị bệnh chỉ điều trị nội khoa. Xin hỏi, khi nào phải phẫu thuật và phẫu thuật như thế nào?

Nguyễn Văn Khang (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Đình Hòa, Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Nhiễm trùng cột sống là bệnh lý nặng ảnh hưởng đến thần kinh và gây liệt. Điều trị nhiễm trùng cột sống thường là bảo tồn (nghĩa là không phẫu thuật) và chủ yếu dựa vào điều trị kháng sinh đường tĩnh mạch. Nếu tình trạng nhiễm trùng không đáp ứng với liệu pháp kháng sinh, có thể cần thiết phải phẫu thuật cắt lọc và loại bỏ các ổ nhiễm trùng. Đôi khi, phẫu thuật có thể cần thiết để giảm bớt áp lực lên các dây thần kinh cột sống, làm sạch các ổ nhiễm trùng và cố định cột sống.

Hầu hết các nhiễm trùng chủ yếu ở cấu trúc phía trước (chẳng hạn như thân đốt sống) và quá trình khử trùng được thực hiện tốt nhất thông qua phương pháp tiếp cận đường mổ phía trước. Cố định và hợp nhất đốt sống cũng được thực hiện sau khi loại bỏ xương bị nhiễm trùng.

Phẫu thuật cũng có thể cần thiết nếu có nhiều sự phá hủy xương với hậu quả là biến dạng và đau đớn. Tái tạo các yếu tố xương và ổn định cột sống có thể giúp giảm đau và ngăn ngừa cột sống bị biến dạng thêm. Phẫu thuật thường cần được thực hiện theo phương pháp kết hợp phía trước và phía sau.

Theo Đời sống
back to top