Khi nào cần thay dây curoa của ô tô?

Ô tô thi thoảng có tiếng kêu rít rít nhẹ ở đầu xe mỗi khi đề nổ máy, nhưng khi đi trên đường thì không còn nữa, có phải thay thế dây curoa?
 

khi nào cần thay dây curoa của ô tô?

Ảnh minh họa.

Hỏi: Chiếc xe Nissan đời 2012 của tôi gần đây thi thoảng có tiếng kêu rít rít nhẹ ở đầu xe mỗi khi đề nổ máy, nhưng khi đi trên đường thì không còn nữa. Tôi được người nhà khuyên nên đi thay dây curoa. Xin cho biết nên kiểm tra thay thế những loại dây curoa nào trong khoang máy?

Phương Hằng (Hà Đông, Hà Nội)

Trả lời: Dây curoa để truyền động các cơ cấu quay trong động cơ ô tô. Dây curoa kêu két két là hiện tượng dễ gặp với các xe có từ 6 - 7 năm sử dụng trở lên. Các bộ phận dùng dây curoa gồm quạt gió làm mát két nước, củ đề, máy phát điện, máy bơm nước điều hòa, hệ thống trợ lực vô lăng…

Nguyên nhân chủ yếu gây nên hiện tượng này là do dây curoa hoạt động trong thời gian quá dài. Bề mặt dây xuất hiện những vết rạn nứt không còn trơn như lúc ban đầu.

Khi quay quanh trục sắt bị ma sát mạnh tạo nên tiếng kêu két két. Phần lớn tiếng kêu này chỉ xuất hiện khi xe khởi động máy. Do lúc này lực kéo bắt đầu được sinh ra, độ ma sát đạt mức cao nhất.

Nguyên nhân có thể là do dây bị quá chùng. Vật liệu chế tạo dây curoa tuy có độ bền cao, độ co dãn rất ít, nhưng khi hoạt động trong khoảng thời gian dài dây sẽ bị giãn.

Một nguyên nhân khác là sự lầm tưởng giữa tiếng kêu do dây curoa phát ra và tiếng kêu từ vòng bi trong máy. Nếu xe gặp vấn đề này sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều. Tuy nhiên vòng bi máy không kêu chỉ mỗi lúc đề mà sẽ kêu thường xuyên cả lúc đang vận hành.

Trường hợp dây curoa kêu khi đề máy thường là do dây curoa lai kéo quạt gió làm mát phía đầu xe, đây là sợi dây curoa dài nhất và thường vận hành liên tục mỗi khi nổ máy. Nếu xe đã vận hành khoảng 60.000km trở lên và có tiếng kêu thì nên thay thế sợi dây curoa này, tránh tình trạng đứt dây curoa khi đang trên đường thì chiếc xe không thể tiếp tục lăn bánh.

Kỹ thuật viên Dương Văn Mạnh (Đại lý VinFast Thăng Long, Số 68 Trịnh Văn Bô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Theo xe.baogiaothong.vn
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top