Khi F0 liên lạc, điện thoại bàn của trạm y tế phường hư, số phòng chống dịch sai?

Bà Nguyễn Thị T.T (quận 1, TPHCM) phản ánh với PV Khoa học & Đời sống, chuyên gia nước ngoài làm việc tại công ty bà bị F0 nhưng nhiều nỗ lực liên hệ, gọi điện, nhắn tin với trạm y tế phường An Phú, quận 2, đều rơi vào im lặng.

Bà Nguyễn Thị T.T (quận 1, TPHCM) phản ánh qua đường dây nóng của báo Khoa học & Đời sống: “Tôi gọi điện thoại cho số máy bàn trạm y tế phường An Phú, quận 2, 02822537896, máy lúc nào cũng báo bận."

cach-ly-tai-nha.jpg
F0 tự xét nghiệm nên báo cho y tế địa phương để đảm bảo quyền lợi cho bản thân và gia đình. Ảnh tư liệu. 

Sau đó, bà T.T đã gọi nhiều lần vào số điện thoại được cho là của Trạm trưởng Trạm Y tế phường An Phú, quận 2, 0975...26, nhưng vẫn không liên lạc được. 

"Tôi đã nhắn tin, để lại thông tin tên, địa chỉ của F0, đều không được phản hồi,” bà T.T cho biết thêm. 

Theo bà T.T, sau khi test nhanh vào thứ hai (ngày 22/11/2021) cho kết quả dương tính, bà gọi điện để báo y tế phường hướng dẫn, bệnh nhân F0 cần làm gì, được cấp thuốc như thế nào. Còn những người đã tiếp xúc với ca F0 này sẽ phải làm gì?

“Hiện nay, người thân của chúng tôi có triệu chứng đau người, sốt nhẹ… Chúng tôi nên làm gì, theo dõi hay không, uống thuốc gì? Nhiều cơ quan chức năng đều cho rằng F0 không chịu khai báo. Nhưng F0 như trường hợp này đã khai báo mà trạm y tế vẫn im lặng,” bà T.T bức xúc.

Hơn thế nữa, trong trường hợp F0 trở nặng, sẽ phải gọi số điện thoại nào để đưa bệnh nhân đi cấp cứu hoặc điều trị. Người dân không biết.

Đến khoảng 3h40 phút chiều 23/11/2021, PV cũng đã nhiều lần gọi vào số điện thoại bàn 02822537896, số của nhân viên phòng chống dịch phường An Phú 0961864083 và số điện thoại của trưởng trạm y tế phường An Phú, quận 2.

Cuối cùng, chúng tôi cũng kết nối được với số điện thoại của trưởng trạm y tế phường An Phú, quận 2 và được cho biết: “Số điện thoại bàn 02822537896 đang bị hư, chúng tôi mới đề xuất và chờ cấp gắn điện thoại mới. Còn số phòng chống dịch 0961864083, không biết ai cập nhật, còn ở trạm y tế không ai sử dụng số điện thoại này.”

so-dien-thoai-cua-phuong-an-phu-theo-hcdc.jpg
3 số cập nhật đường dây nóng của phường An Phú, quận 2, do Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cập nhật ngày 7/11/2021, một số bị hư, một số được cho là bị cập nhật sai... F0 liên lạc với trạm y tế phường khó đủ đường 

Bà Lê Thị Tâm, Trưởng trạm nói rằng, tạm thời ca F0 nhắn tin qua số điện thoại này của bà, sau đó bà sẽ chuyển cho các bạn phụ trách viên, chứ giờ trên địa bàn nhiều ca F0 quá, các phụ trách viên chưa đi kịp.

Theo bà Tâm, trạm y tế phường An Phú hiện có 6 người và phụ trách gần 300 trường hợp F0.

3 số điện thoại nói trên đều nằm trong danh sách đường dây nóng trạm y tế phường xã thuộc TP Thủ Đức KV1 được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cập nhật vào ngày 7/11/2021. Nhưng một số bị hư, một số bị cập nhật sai???… Người bệnh F0 đi đâu để được hỗ trợ?

BSCKII Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM, đã nhấn mạnh, F0 tự xét nghiệm nên báo cho y tế địa phương để đảm bảo quyền lợi cho bản thân và gia đình.

“Khi người dân tự xét nghiệm và phát hiện dương tính nên gọi điện đến trạm y tế phường, xã, thị trấn hoặc trạm y tế lưu động. Trong vòng 24 giờ, nhân viên y tế sẽ tiếp cận, kiểm tra xét nghiệm, sau đó đánh giá tình trạng bệnh cũng như điều kiện cách ly, điều trị đối với F0 và F1. Qua đó hướng dẫn, chăm sóc phù hợp,” BSCKII Hồng Tâm cho biết.

Theo ông Tâm, một số trạm y tế phường, xã và trạm y tế lưu động không đủ nhân sự; đường dây nóng hoạt động chưa được thông suốt nên đã có tình trạng “người dân tự xét nghiệm cho kết quả dương tính nhưng không thông báo cho ngành y tế vì cho rằng có thông báo, cũng không được tiếp nhận và cấp thuốc.”

Đến 3h chiều ngày 24/11, đã quá 24h sau khi gửi tin nhắn các thông tin, người bệnh F0 nói trên vẫn chưa được y tế phường tiếp cận giám sát, theo dõi, chăm sóc.

Theo Đời sống
Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín. (Ảnh minh hoạ).

Hà Nội và TPHCM có không quá 5 phó chủ tịch UBND

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký xác thực Văn bản hợp nhất ban hành Nghị định quy định số lượng phó chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND.
back to top