Khí công Đạt Ma chân kinh tăng cường chức năng đốt sống cổ

(khoahocdoisong.vn) - Bài tập khí công Đạt Ma chân kinh giúp cho khí huyết lưu thông tăng sức bền vũng cổ, tốt cho sự hoạt động của toàn bộ cơ thể tâm và thân.

Cột sống có vị trí quan trọng trong cấu trúc hình thể nói chung và cấu trúc bộ não nói riêng. Vì cốt sinh hình, nên một cơ thể khỏe mạnh phải có cốt mạnh, mà cốt mạnh do tủy sinh và khí dưỡng và được quân bình ở thận. Cho nên muốn có thân hình mạnh phải nhờ cốt (xương), và có bộ xương mạnh mẽ phải có tủy sống và khí đạo thông nhờ thận. Não bộ kết nối với thân nhờ vùng cổ - việc tăng sức bền vùng cổ sẽ có tác dụng  tốt cho sự hoạt động của tâm và thân.

Để duy trì sự bền vững sinh học của vùng  cổ, chống lão hóa, phục hồi chấn thương, chúng ta phải tuân theo quy luật chung và riêng của cột sống và hãy thực hiện bài khí công Đạt Ma chân kinh dưới đây.

Tứ duy kiên cảnh:

Động tác 1: Đứng thẳng, 2 chân ngang vai, hai bàn tay đặt dưới cằm và từ từ nâng cằm đẩy đầu về phía sau, khi thấy đốt sống cổ căng thì thôi. Sau đó đưa cổ lại về vị trí ban đầu. Thực hiện 6 lần.

Động tác 2:  Đứng thẳng, 2 bàn tay ép sau gáy và từ từ ép cổ về phía trước cho đến khi mặt đối đất là được. Sau đó về vị trí thẳng. Thực hiện 6 lần. Trở về tư thế đầu, tay phải đặt vào đỉnh đầu trái và xoay vặn cổ để mặt quay về bên trái. Sau đó cổ tự quay về tư thế ban đầu. Thực hiện 6 lần.

Động tác 3: Đứng thẳng, tay phải đặt vào đỉnh đầu trái và xoay vặn cổ để mặt quay về bên trái. Sau đó cổ tự quay về tư thế ban đầu. Thực hiện 6 lần.

Động tác 4: Ngược lại với động tác 3. Khi chuẩn bị thì tay trái đặt vào đỉnh đầu.

Rồi tiếp tục ngược lại với động tác 3, khi chuẩn bị thì tay trái đặt vào đỉnh đầu.

Quay cổ: Đứng thẳng, 2 bàn tay chống vào hông và quay tròn cổ nhiều vòng theo chiều thuận và nghịch kim đồng hồ.

Xoa bóp: Trà xát vùng cổ nhiều lần cho ấm nóng lên.

Khai kinh hoạt cốt: Đứng thẳng, hai tay xuôi theo vai. Ta dùng hơi thở để dẫn khí, hành huyết, lưu thông thủy dịch ở vùng cổ như sau: Khi hít vào ta dẫn khí từ đỉnh đầu (huyệt bách hội) đến cổ (huyệt thiên đột). Khi thở ra dẫn khí qua vai, qua mặt trong cánh tay đến đầu ngón tay, thở như vậy làm khí đạo lưu thông, nạp chính khí để đẩy hết tà khí.

BS.VS Nguyễn Văn Thắng (Chủ nhiệm CLB Khí công Thăng Long)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top