Khi con thi trượt

Khi con thi trượt cha mẹ cần cùng con vượt qua thử thách của thất bại. Đó cũng là cách dạy con biết sống cảm thông, chia sẻ, yêu thương và phấn đấu cho những mục tiêu khác của đời mình.

Hình minh họa.

Con bé con thiếu điểm vào đại học, xét đến nguyện vọng hai vẫn trượt. Đến nhà thấy không khí thật nặng nề. Nó buồn, bố mẹ mặt nặng mày nhẹ đã đành, đến con chị cũng rỉ rả mắng em, nào là không chịu cố gắng, nào là làm cả nhà xấu hổ…

Tôi thấy trướng quá, vì bản thân nó thì đỗ đại học đấy nhưng cũng là đỗ nguyện vọng hai, làm gì mà đã xuất sắc đến mức lên giọng trì triết em như vậy. Lại quay ra động viên con em, thua keo này bày keo khác. Mà đời còn dài, chưa biết đứa nào sướng hơn đứa nào đâu.

Trẻ con còn non nớt, còn thiếu sự từng trải. Thế nên, một lỗi lầm nhỏ, một sai phạm, một thất bại, thậm chí điểm kém hay thi trượt… cũng có thể khiến các em thất vọng, mất tinh thần đến mức có cảm tưởng như thế giới sụp đổ. Có những em đã tìm đến cái chết hay những giải pháp cực đoan nhất. Chỉ đơn giản là vì các em đã mất phương hướng, mất lòng tin…

Và vào cái thời điểm nguy hiểm đó rất cần người lớn thấu hiểu và giải tỏa cho các em. Vậy mà, người lớn nhiều khi cứ lo mất thể diện vì con thi trượt, lo không vào đại học thì biết làm gì… mà không biết rằng mình đang ở thời điểm dễ mất con nhất.

Nhớ cái hồi còn bé, tôi cũng vậy. Có khi bài kiểm tra bị điểm kém đã cảm thấy như đời mình thế là hết. Đi thi làm bài không tốt thì thấy như là mọi cánh cửa vào tương lai đều đóng sập cả lại…

Nhưng rồi, mọi việc cũng qua. Và cùng với thời gian ta mới hiểu ra được rằng ai thì cũng có lúc mắc lỗi, có lúc phạm sai lầm, quan trọng là sửa chữa như thế nào, đối mặt như thế nào với thất bại đó, sống tiếp như thế nào.

Không thể phủ nhận là ngày nay nhiều bậc cha mẹ đầu tư cho con cái học thêm rất nhiều, rất kỳ công và tốn kém. Nhưng càng đầu tư cho con học, kỳ vọng càng nhiều thì áp lực đặt lên con cái càng nhiều. Trong khi chính người lớn lại chưa chuẩn bị cho con và cho chính mình cách đối mặt với thất bại.

Cuộc đời còn rất dài, còn vô số thử thách, đừng để một kỳ thi đại học hay bất cứ kỳ thi nào đánh gục bạn. Cùng con vượt qua thử thách của thất bại cũng là cách dạy con biết sống cảm thông, chia sẻ và yêu thương và phấn đấu cho những mục tiêu khác của đời mình.

                                                                     Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top