Khép cửa để được an toàn

(khoahocdoisong.vn) - Khép cửa để được an toàn, nhưng phải chăng chính cái thói quen khép cửa đó đã tạo điều kiện cho cái ác xảy ra.

Cứ mỗi lần đọc tin về vụ án giết người, xâm hại trẻ em... tôi lại muốn khép cánh cửa lòng mình lại một chút. Vì ghê sợ, vì thấy bất ổn? Hay để mong có được cảm giác an toàn? Tôi cũng không biết nữa, chỉ biết nó giống như một thói quen, giống như khi ta khóa cửa, khóa cổng nhà mình lại thật chặt thì sẽ hy vọng đề phòng được kẻ xấu.

Nhưng vụ tên say rượu giết bé gái 4 tuổi, xâm hại bé 8 tuổi lại khiến tôi hoang mang. Phải chăng cái thói quen khép cửa đó đã tạo điều kiện cho tội ác ghê tởm kia xảy ra?

 Không phải kẻ ác vào ngay nhà hai bé gái đó, mà trước đấy gã đã vào mấy nhà. Người ta thấy gã say rượu cởi quần áo đòi ngủ nhờ thì khiếp quá mà đuổi đi. Chỉ đuổi ra thế thôi chứ không ai thấy khả nghi mà báo cho hàng xóm cảnh giác, báo cho công an, trật tự, dân phòng... để theo dõi, đề phòng.

Việc làm này của họ cũng giống như thấy rác bẩn trong nhà mình thì quét hắt ra ngoài đường. Cứ quẳng ra đường là xong chuyện, là hết trách nhiệm, là không dính dáng gì đến mình nữa. Ngoài đường bẩn thì cũng mặc kệ, cốt sao nhà mình sạch là được.

Lâu nay lối sống này đã thành ra phổ biến rồi. Thế nên rác cứ ngập đường, tội ác cứ xảy ra hàng ngày. Có ai nhận thấy rằng, con người càng run sợ, càng rút sâu vào tổ của mình, lo giữ an toàn cho bản thân thì càng bộc lộ những chỗ yếu ớt, dễ tổn thương?

Không biết giờ đây những người đã đuổi tên sát nhân ra khỏi nhà mình có ân hận gì không? Có ai tự vấn, giá như mình báo cho người bên cạnh thì đã không xảy ra vụ giết người thương tâm kia? Thì đứa trẻ 8 tuổi kia đã không phải chịu nỗi đau nhường ấy và đứa em 4 tuổi kia giờ vẫn còn tươi như hoa?

Liệu họ có tự vấn mình như vậy không? Nếu có thì còn may. Bởi ít nhất lần sau thấy hiện tượng khả nghi người ta sẽ rút ra được bài học đau xót để mà cảnh giác hơn, để đừng vô tình như thế nữa. Còn nếu họ càng khép chặt cửa nhà mình lại thì nguy cơ vẫn còn xảy ra những vụ đau lòng như thế là rất lớn.

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top