Khâu vòng tử cung cứu thai nhi 18 tuần tuổi

(khoahocdoisong.vn) - Các bác sĩ Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) đã thực hiện kỹ thuật khâu vòng cổ tử cung chữa hở eo cổ tử cung cho sản phụ mang thai 18 tuần nguy cơ sảy thai. Hở eo cổ tử cung là nguyên nhân hàng đầu gây sảy thai và sinh non liên tiếp nhưng không có dấu hiệu báo sớm nên thai phụ dễ bỏ qua.

Khâu nóng cổ tử cung

Thai phụ V.T.H. (30 tuổi, Tuyên Quang) mang thai lần 2 được 18 tuần, vào viện với tình trạng đau bụng dưới từng cơn, cơn co mau mạnh, cổ tử cung mềm, mở 2cm, giãn mỏng, đầu ối thõng xuống âm đạo, tiên lượng sảy thai cực kỳ cao.

Các bác sĩ Khoa Phụ sản đã hội chẩn điều trị tích cực ngay từ đầu bằng việc sử dụng các thuốc kháng sinh dự phòng nhiễm khuẩn, giảm co, cắt cơn co, nội tiết và quyết định thực hiện kỹ thuật khâu nóng cổ tử cung (CTC) giữ thai với sự hỗ trợ của giảm đau ngoài màng cứng. Sau 1 tuần, nút nhầy cổ tử cung đã được thành lập, cổ tử cung đã đóng, mẹ và thai khỏe mạnh. Hiện nay, thai đã được 24 tuần tình trạng ổn định .

Theo BSCKI Tạ Anh Kiên, Trưởng khoa Phụ sản, người trực tiếp thực hiện kỹ thuật khâu vòng CTC cho bệnh nhân cho biết, hở eo cổ tử cung là tình trạng eo cổ tử cung mỏng dần đi và mở ra trước khi thai đủ lớn. Đây là một trong những nguyên nhân gây sảy thai đột ngộ. Khâu vòng cổ tử cung là thủ thuật khâu một vòng tròn quanh cổ tử cung để thu hẹp lỗ trong tử cung, bảo vệ an toàn cho thai nhi, tránh sảy thai và sinh non. Cắt chỉ khâu vòng cổ tử cung sẽ thực hiện khi thai nhi được 36 - 37 tuần tuổi, hoặc khi thai phụ có dấu hiệu chuyển dạ. 

Với thai phụ H., cổ tử cung đã mở, đầu ối thõng xuống âm đạo, nên việc khâu vòng cổ tử cung rất khó khăn, đòi hỏi độ chính xác đến từng milimet. Vì chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể gây vỡ ối, sảy thai.

Những người có nguy cơ hở eo cần chú ý

Theo BSCKII Bạch Cẩm An, Khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long, eo tử cung là phần giữa cổ tử cung và thân tử cung. Khi không mang thai, đoạn eo tử cung chỉ khoảng 0,5cm. Khi mang thai, đoạn eo tử cung sẽ giãn dài ra. Đến khi sinh, đoạn eo tử cung thành đoạn dưới tử cung dài đến 10cm. Bình thường phần eo tử cung và cổ tử cung đóng kín chỉ mở khi hành kinh cho kinh nguyệt thoát ra ngoài. Khi mang thai eo tử cung và cổ tử cung đóng kín, đến khi chuyển dạ thì cổ tử cung có hiện tượng xóa mở để cho thai nhi và các phần phụ của thai ra ngoài.

Hở eo tử cung là tình trạng cổ tử cung mở trước và trong khi mang thai. Khi thai 16 tuần tuổi trở đi, áp lực trong buồng ối tăng lên, đè vào cổ tử cung làm cổ tử cung mở dần ra dẫn đến vỡ ối, gây sảy thai hay sinh non. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây sảy thai và sinh non liên tiếp.

Các nguyên nhân gây hở eo cổ tử cung bao gồm: Do bẩm sinh cổ tử cung ngắn; Nong cổ tử cung khi nạo phá thai đã làm phá vỡ cấu trúc lỗ trong cổ tử cung; Do rách cổ tử cung khi mang thai; Phẫu thuật cắt chóp hay cắt đoạn cổ tử cung... Điều đáng lo là bệnh thường không có dấu hiệu báo sớm nên nhiều thai phụ bỏ qua. 

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé, chị em nên đi khám trước và trong quá trình mang thai đầy đủ. Nếu được chẩn đoán hở eo tử cung, thai phụ phải nhập viện để tiến hành khâu eo tử cung giúp giữ thai tới khi gần tháng sinh. Thời điểm khâu eo tử cung dựa vào tuổi sảy thai lần gần nhất. Thông thường thời điểm khâu eo tử cung tốt nhất là vào khoảng tuần 16 - 20 thai kỳ.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top