Khẩu trang xuất khẩu cần phù hợp với người nước ngoài

(khoahocdoisong.vn) - Theo Bộ Công Thương, thời gian qua, mặt hàng khẩu trang và đồ bảo hộ cá nhân phòng dịch có kim ngạch xuất khẩu tăng. Tuy nhiên, một số sản phẩm khẩu trang vải, khẩu trang y tế không đảm bảo chất lượng, không phù hợp với tiêu chuẩn, đặc điểm của người nước ngoài.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, thời gian qua, mặt hàng khẩu trang và đồ bảo hộ cá nhân phòng dịch có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh. Đây là một "cứu cánh" cho doanh nghiệp trong việc đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu, tìm cơ hội vượt qua khó khăn trong do dịch Covid-19. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu các mặt hàng trên hiện đang có dấu hiệu tăng trưởng nóng, cũng như nảy sinh nhiều vấn đề về chất lượng, có thể ảnh hưởng đến hình ảnh hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Cụ thể, một số sản phẩm khẩu trang vải, khẩu trang y tế không đảm bảo chất lượng, không phù hợp với tiêu chuẩn, đặc điểm của người nước ngoài. Có doanh nghiệp sử dụng giấy chứng nhận được cấp bởi đơn vị chứng nhận không chuyên nghiệp, không đủ thẩm quyền hoặc không được ủy quyền cấp xác nhận cho các sản phẩm liên quan.

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến hết tháng 4/2020, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu được 995 triệu chiếc khẩu trang sang thị trường Nhật Bản, Đức, Hoa Kỳ… trị giá 29 triệu USD. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn lúng túng với thủ tục cấp CE xuất khẩu.

Do vậy, các doanh nghiệp muốn được cấp chứng nhận CE để xuất khẩu vào thị trường EU và chứng nhận FDA để xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, cần phải tìm đơn vị uy tín để tư vấn, thử nghiệm, kiểm định và chứng nhận tiêu chuẩn, cũng như đánh giá sự phù hợp của sản phẩm. 

Số liệu báo cáo từ Bộ Công Thương cho thấy, các doanh nghiệp hiện nay có thể sản xuất được 40 triệu chiếc khẩu trang/ngày, tương ứng với khoảng 1,2 tỷ chiếc/tháng. Nếu huy động tối đa ngành may mặc, có thể sản xuất được 100 triệu chiếc/ngày, khoảng 3 tỷ chiếc/tháng.

Thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn đang căng thẳng, nhu cầu khẩu trang và đồ phòng dịch còn rất lớn. Do đó, Bộ Công Thương đã vào cuộc, tích cực đẩy mạnh chắp nối doanh nghiệp trong nước với đối tác nước ngoài. Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài liên tiếp gửi về các thông tin chào hàng của đối tác. Từ đó giúp doanh nghiệp Việt có thể liên hệ, sản xuất và trao đổi hàng hóa. Đặc biệt, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP về việc xuất khẩu khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, cho phép xuất khẩu khẩu trang y tế không giới hạn hạn ngạch, nhiều doanh nghiệp dệt may tận dụng cơ hội để đẩy mạnh sản xuất, vượt qua khó khăn.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
Bưởi da xanh giảm giá

Bưởi da xanh giảm giá

Từ sau Tết Nguyên đán 2024, giá bưởi da xanh tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL liên tục giảm. Hiện giá nông sản này ở mức rất thấp.
back to top