Khẩu trang trong suốt, lọc khí, phòng Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Loại khẩu trang không làm gián đoạn quá trình giao tiếp, không che kín hết cả khuôn mặt mà vẫn đảm bảo chặn vi khuẩn, có thể tái sử dụng nhiều lần… là sản phẩm của Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ, Bộ KH&CN.

Khẩu trang có khoang lọc và xả khí

Các nhà khoa học Viện Nghiên cứu Sáng chế và Khai thác công nghệ, Bộ KH&CN vừa phối hợp với Công ty cổ phần Nghiên cứu Kỹ thuật Cơ khí chính xác nghiên cứu và phát triển công nghệ để chế tạo sản phẩm khẩu trang phòng chống dịch Covid-19. Sản phẩm được nghiên cứu dựa trên việc khai thác cơ sở dữ liệu về sáng chế trên thế giới. Khẩu trang có khả năng tái sử dụng nhiều lần, có thể nhìn xuyên qua để hỗ trợ nhận diện khuôn mặt, thuận tiện trong việc giao tiếp, chống ô nhiễm không khí, thuận tiện hơn cho người sử dụng.

Những loại khẩu trang thông thường hiện nay trên thị trường có những nhược điểm như không nhìn rõ được khuôn mặt và biểu cảm của người đối diện trong quá trình giao tiếp. Việc nói chuyện và phát âm không thực sự thuận lợi, đối với những người có tật khúc xạ phải đeo kính thường xuyên hoặc những người sử dụng kính bảo hộ lao động thì khí thở ra khi đeo khẩu trang thường xuyên làm mờ mắt kính, ảnh hưởng tới khả năng quan sát và gây khó chịu. Nhận thấy những nhược điểm này, Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ đã tìm kiếm, phân tích, nhận dạng các công nghệ từ cơ sở dữ liệu sáng chế trên thế giới về khẩu trang và các công nghệ có liên quan như công nghệ lọc bụi mịn PM2.5, công nghệ van một chiều… để phát triển loại khẩu trang mới.

Loại khẩu trang này có ưu điểm như được chia ra các khoang thở, khoang lọc khí và khoang xả khí. Khoang lọc khí và khoang xả khí được kết nối với khoang thở bởi các van một chiều, các van này có khả năng tự động đóng hay mở phụ thuộc vào việc hít hay thở của người sử dụng. Khoang xả khí đưa không khí từ mũi xuống dưới cằm nên việc thở ra không ảnh hưởng tới những người đeo kính cận thị, kính viễn thị, kính bảo hộ lao động. Khoang lọc khí có chứa tấm lọc (màng lọc bụi mịn PM 2.5, màng lọc than hoạt tính, màng lọc nano kháng khuẩn…) và tấm lọc này có thể thay thế một cách dễ dàng.

Trong suốt, sử dụng nhiều lần

Theo mô tả công nghệ, các nhà khoa học đã sử dụng các phần mềm thiết kế có trợ giúp của máy tính (phần mềm CAD), phần mềm lập trình gia công có sự trợ giúp của máy tính (phần mềm CAM), máy gia công điều khiển số (máy CNC) để thiết kế sản phẩm, mô phỏng và gia công khuôn mẫu sản xuất sản phẩm rất nhanh chóng để đưa sản phẩm đến tay người sử dụng. Điều đáng nói, đây là chiếc khẩu trang trong suốt giúp người đối diện dễ dàng nhìn thấy khuôn mặt người sử dụng khi giao tiếp. Đây là loại khẩu trang chưa từng có tại Việt Nam. Hiện các nhà khoa học đã hoàn thiện quy trình sản xuất để có thể đưa ra thị trường, phục vụ nhu cầu phòng dịch Covid-19. Nhóm tác giả cũng đã xây dựng và hoàn thiện bản mô tả sáng chế và hồ sơ để tiến hành đăng ký độc quyền sáng chế cho hai sản phẩm này.

Theo các chuyên gia, bất cứ loại khẩu trang nào cũng cần được đeo đúng cách thì mới phát huy tác dụng. Cần rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn trước khi đeo khẩu trang. Đeo và điều chỉnh để khẩu trang che kín mũi, miệng đảm bảo không có khe hở giữa mặt và khẩu trang. Không chạm tay vào mặt ngoài khẩu trang trong suốt quá trình sử dụng. Nếu chạm vào phải rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.

Bên cạnh sản phẩm khẩu trang, Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ cũng đã nghiên cứu phát triển sản phẩm máy phun dung dịch khử khuẩn tay kết hợp đo thân nhiệt tự động giúp người sử dụng không cần chạm tay vào bình phun dung dịch khử khuẩn và cũng không cần nhân viên đo thân nhiệt trực tiếp giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Theo Đời sống
back to top