Khẩu trang tĩnh điện chặn Covid-19?

(khoahocdoisong.vn) - Để ngăn chặn, tiêu diệt virus Covid-19, loại khẩu trang tĩnh điện được cho là có thể phát huy tác dụng lớn hơn các loại khẩu trang đặc dụng khác.

Lọc virus bằng màng tĩnh điện

Theo thông tin đăng tải trên một số báo, các nhà khoa học thuộc Trường Cơ khí và Kỹ thuật điện thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ điện Tây An (Trung Quốc) vừa công bố phát triển khẩu trang kháng virus tĩnh điện với bộ lọc khí đặc biệt. PGS Tong Xufeng, trưởng nhóm thiết kế, cho biết loại khẩu trang mới này có nhiều ưu điểm so với khẩu trang N95 tiêu chuẩn. Theo PGS Tong, virus không thể sống sót đơn độc trong không khí. Chúng chủ yếu lây lan bằng cách bám vào những giọt dịch lỏng. Đường kính của những hạt này thường nhỏ hơn bụi mịn PM 2.5, cỡ 1 micromet (1 micromet bằng 1/1.000 mm). Lợi thế của khẩu trang mới chủ yếu ở chỗ nó có thể lọc hạt siêu nhỏ với đường kính chưa đến 1 micromet. Sau khi hấp thụ các hạt này, khẩu trang sử dụng những tia và điện trường cao thế để tiêu diệt virus. 

PGS.TS Phạm Văn Nho, Phòng Thí nghiệm Vật lý Ứng dụng, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, để tiêu diệt virus thì gần như tất cả các loại khẩu trang đều phải sử dụng công nghệ tĩnh điện. Chỉ ở cơ chế này thì các hạt bụi siêu nhỏ, virus… mới có thể bị chặn lại tại màng lọc của khẩu trang. Virus không phải là vật thể sống mà chỉ  là một phân tử sinh học, chúng sống trong các tế bào và sử dụng chất liệu của tế bào để nhân bản. Do đó, khẩu trang tĩnh điện sẽ tạo ra môi trường oxy hóa mạnh, clo, ozon và tĩnh điện để phân hủy virus. Trong các loại khẩu trang N95 cũng có một lớp tĩnh điện, nhưng lớp này sẽ mất dần sau một thời gian sử dụng nhất định. Bởi lớp tĩnh điện sau khi hoạt động một thời gian để hút các vật nhỏ, kể cả là hơi nước, chúng sẽ mất dần tính năng hút.

“Các lỗ nhỏ trên khẩu trang N95 có diện tích khoảng 200 nanomet, trong khi virus chỉ nhỏ bằng 100 nanomet. Nếu không có vật liệu tĩnh điện, chúng sẽ dễ dàng đi qua khẩu trang. Loại khẩu trang tĩnh điện nói trên sử dụng thiết kế khá đặc biệt là sử dụng một nguồn pin với bộ kích điện tử để tạo ra một điện áp khoảng 4000V. Trong khẩu trang đó sẽ có 2 bản cực đạt điện thế 4000V. Khi có vật thể đi qua, chúng sẽ bị giữ lại bởi hai điện cực trái dấu này. Đó là nguyên lý diệt virus của loại khẩu trang tĩnh điện”, PGS.TS Phạm Văn Nho cho biết.

Diệt virus nhưng phải an toàn với người

PGS.TS Phạm Văn Nho cho biết, để sản xuất loại khẩu trang này không khó, Việt Nam hoàn toàn có thể làm được, nhưng giá thành mỗi chiếc khẩu trang lên tới gần 1 triệu đồng. Điều này không phù hợp với tình hình chống dịch Covid-19 hiện nay vì số lượng khẩu trang cần sử dụng là rất lớn. Hơn nữa, với cơ chế tĩnh điện nêu trên thì khẩu trang có thể gây hại cho người sử dụng. Quá trình ion hóa của hai điện cực sẽ tạo ra khí ozon và oxit nitơ gây độc cho người dùng. Virus bị chết ở đây là do khí ozon và nitơ là chính. Điện áp để diệt được virus phải lớn hơn 1 electron Von, nhưng nó cũng gây hại cho con người.

“ Loại khẩu trang tĩnh điện không phải là phát kiến gì cao siêu để phòng chống dịch Covid-19. Có nhiều công nghệ, nhiều cách để diệt virus, nhưng nó phải an toàn với con người và có khả năng áp dụng cho cả cộng đồng. Cho đến nay thì loại khẩu trang diệt virus bằng công nghệ vật liệu nano oxittitan vẫn chiếm nhiều ưu thế bởi giá thành rẻ, diệt virus bằng cách biến ánh sáng thành điện, virus bị phân hủy  ngay khi tiếp xúc với màng lọc, nên an toàn cho con người. Hoặc khẩu trang nano bạc cũng có thể diệt virus trong những điều kiện nhất định”, PGS.TS Phạm Văn Nho cho biết.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top