Khẩu trang nào diệt được virus corona?

(khoahocdoisong.vn) - Mới đây trên thị trường xuất hiện một số loại khẩu trang được quảng cáo có thể diệt đến 99% virus corona, đáp ứng nhu cầu phòng dịch Covid-19. Thực hư thông tin thế nào?

Hỏi: Tôi nghe nói, loại khẩu trang y tế Wakamono có khả năng diệt virus corona. Lớp gecide bên trong khẩu trang diệt đến 99% virus SARS-CoV-2. Xin hỏi có đúng không?

Đỗ Thanh Hà (TPHCM)

PGS.TS Phạm Văn Nho, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: Ông cũng đã đọc thông tin về loại khẩu trang này nhưng đáng tiếc là chưa rõ cơ chế diệt khuẩn như thế nào, vật liệu diệt khuẩn ra sao. 

Về cơ chế, có nhiều loại vật liệu có thể diệt virus nhưng lại không thể ứng dụng làm khẩu trang bởi những yêu cầu đặc thù. Khẩu trang phải diệt được khuẩn liên tục, không được gián đoạn, và phải đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Và phải phân biệt khẩu trang kháng khuẩn và kháng virus là khác nhau. Các sản phẩm kháng khuẩn, kháng virus phải được một số cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế chứng nhận như Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hay Viện Paster TPHCM… Người dùng không nên lựa chọn chỉ dựa trên quảng cáo đơn thuần của các đơn vị sản xuất khẩu trang. Hiện ở Việt Nam, loại khẩu trang diệt virus duy nhất được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương chứng nhận là loại khẩu trang theo công nghệ nano TiO2.

Theo quy định của Bộ Y tế thì khẩu trang y tế phải có 3 lớp, lớp ngoài cùng chống thấm nước, giọt bắn, lớp trong cùng phải thấm nước để khi thở ra, hơi nước đọng lại trên khẩu trang. Nhưng rất nhiều loại khẩu trang y tế trên thị trường hiện nay, lớp trong cùng vẫn là lớp chống thấm nước. Khi đeo loại khẩu trang này, toàn bộ hơi thở của người dùng sẽ tràn ra ngoài. Việc không giữ lại hơi thở trong khẩu trang rất dễ dẫn đến làm lây lan virus, vi khuẩn.

Có thể tự kiểm tra khẩu trang y tế của mình có đạt chuẩn hay không bằng cách kiểm tra cảm quan 3 lớp trên khẩu trang. Chắc chắn hơn, đổ nước vào phần bên trong của khẩu trang, nếu không thấm mà nước bị trôi đi ngay thì không nên sử dụng loại khẩu trang y tế đó vì khả năng lây lan dịch bệnh là rất lớn.

Theo Đời sống
back to top