Khẩu trang graphene gây tổn thương phổi

(khoahocdoisong.vn) - Mới đây trên mạng xã hội lan truyền thông tin Canada dừng sử dụng khẩu trang màu xám và xanh dùng 1 lần của Trung Quốc hiệu SNN200642 do có chứa các hạt graphene cực nhỏ và khi hít phải graphene, có thể gây tổn thương phổi nghiêm trọng...

Hỏi: Tôi nghe nói, Canada vừa đưa ra cảnh báo về khẩu trang SNN200642 được sản xuất tại Trung  Quốc có chứa graphene khi hít phải có thể gây tổn thương phổi nghiêm trọng. Xin hỏi, graphene là chất gì mà gây nguy hiểm như vậy?

Vũ Thu Hiền (Hà Nam)

PGS.TS Phạm Văn Nho, Đại học Khoa học Tư nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: Graphene là tấm phẳng dày bằng một lớp nguyên tử của các nguyên tử carbon với liên kết sp2 tạo thành dàn tinh thể hình tổ ong. 

Graphene trong khẩu trang có kích thước chỉ vài nanomet, mỏng hơn sợi tóc người một triệu lần, dễ dàng cảm biến và ngăn chặn các hạt bắn li ti chứa phân tử virus. Graphene là chất liệu hai chiều đầu tiên được tìm thấy trong tự nhiên, có độ cứng hơn thép 100 lần, mỏng như giấy, dẻo dai hơn nhựa và có khả năng chống thấm tốt đối với nhiều loại khí và chất lỏng. Tuy nhiên, tính an toàn của nó vẫn còn gây tranh cãi.

Tuy nhiên, nguy hại nhất trên thị trường hiện nay không phải là đích danh loại khẩu trang được cảnh báo nêu trên, mà chính là nguyên liệu nhập khẩu để làm khẩu trang của các cơ sở sản xuất không đảm bảo chất lượng. Nguyên liệu để sản xuất khẩu trang hiện nay của nhiều doanh nghiệp phải nhập khẩu chính từ thị trường Trung Quốc. Các nguyên liệu này rất khó kiểm soát nguồn gốc xuất xứ cũng như tính an toàn. Đó là chưa kể đến việc nhiều cơ sở sử dụng các loại vải sợi hóa học kém chất lượng, khi dùng làm khẩu trang có thể tạo thành các vi hạt gây nhiễm độc đường hô hấp. Hay đơn giản nhất khi sản xuất khẩu trang, nguyên liệu không đủ sạch cũng gây hại rất lớn cho người dùng, đặc biệt là các loại khẩu trang dùng một lần.

Loại bụi này thường có đường kính rất nhỏ, không nhìn được bằng mắt thường nên chỉ có cách mua sản phẩm của các thương hiệu có uy tín, được cơ quan chức năng kiểm định an toàn.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế cho biết, cơ quan này chưa nhận được thông tin cảnh báo cụ thể nào về sản phẩm khẩu trang này và sẽ thẩm định lại thông tin. 

Theo Đời sống
back to top