Khánh thành văn phòng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh

(khoahocdoisong.vn) - Văn phòng EOC khu vực miền Trung đặt tại Viện Pasteur Nha Trang và trực thuộc Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam.

Ngày 15/3/2019, Lãnh đạo Bộ Y tế Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, các Lãnh đạo cấp cao của Cơ quan Giảm thiểu các Mối đe dọa Quốc phòng (DTRA) của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (USCDC) trực thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Con người Hoa Kỳ đã khánh thành Văn phòng đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (EOC) khu vực miền Trung.

Văn phòng EOC khu vực miền Trung đặt tại Viện Pasteur Nha Trang và trực thuộc Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam theo quyết định thành lập số 3796/QĐ-BYT ngày 21 tháng 8 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Văn phòng EOC sẽ là trung tâm điều phối, đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng, bao gồm các dịch bệnh nguy hiểm tái nổi hay mới nổi ảnh hưởng tới an sinh xã hội, sức khỏe người dân ở khu vực miền Trung.

Trong hoạt động thường nhật, cán bộ EOC liên tục thu thập, theo dõi và phân tích dữ liệu giám sát, tiến hành điều tra dịch và tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài ngành Y tế. Việc khánh thành và đưa EOC khu vực miền Trung vào vận hành đã phản ánh mối quan hệ sâu sắc giữa Bộ Y tế Việt Nam với Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ cũng như Cơ quan Giảm thiểu các Mối đe dọa Quốc phòng (DTRA) của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ trong công tác giám sát, đáp ứng với các sự kiện Y tế công cộng khẩn cấp ở Việt Nam và trên toàn cầu.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế, ông Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh việc khánh thành Văn phòng đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng khu vực miền Trung “là dấu mốc quan trọng trong lộ trình thiết lập và vận hành hệ thống đáp ứng khẩn cấp tại Việt Nam. Văn phòng EOC giúp thu thập sớm thông tin về các mối nguy cơ y tế công cộng từ nhiều nguồn, phân tích và chia sẻ các thông tin, qua đó giúp cho việc lập kế hoạch đáp ứng phù hợp, hiệu quả và đảm bảo tốt các vấn đề điều phối khi có các tình huống y tế công cộng khẩn cấp trên địa bàn.”

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh: “Trong thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã chủ động triển khai các hoạt động của hệ thống PHEOC trong công tác phòng chống dịch MERS-CoV, Ebola, Zika, cúm A(H7N9) và các dịch bệnh lưu hành trong nước như sốt xuất huyết, sởi ... cũng như các dịch bệnh khác và đã phát huy được vai trò điều phối trong việc gắn kết giữa các đơn vị trong Bộ Y tế và các Bộ, Ngành liên quan cũng như các Tổ chức quốc tế đặc biệt là USCDC, WHO, FAO trong công tác đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh. Tôi mong rằng với những điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật đã được trang bị một cách hoàn thiện cùng với sự tham gia tích cực của các thành viên trong hệ thống PHEOC, sự hỗ trợ của các Tổ chức quốc tế, Văn phòng PHEOC tại Viện Pasteur Nha Trang nói riêng và hệ thống PHEOC nói chung sẽ ngày càng phát huy được vai trò của mình trong công tác phòng chống dịch bệnh một cách hiệu quả, tạo được sự gắn kết giữa các đơn vị trong và ngoài Bộ Y tế, trong nước và quốc tế, từng bước mở rộng hoạt động của mình để chủ động ứng phó với các sự kiện y tế công cộng".

Việt Nam đã đóng vai trò then chốt trong Chương trình An ninh Y tế toàn cầu, một nỗ lực chung của hơn 60 quốc gia nhằm tăng cường năng lực phòng ngừa, phát hiện và ứng phó với các mối nguy cơ đe dọa đến sức khỏe cộng đồng.

Ông Đỗ Thái Hùng- Phó Viện trưởng phụ trách Viện Pasteur Nha Trang cho biết “Văn phòng EOC khu vực miền Trung sẽ giúp phát hiện sớm các mối nguy cơ đe dọa sức khỏe cộng đồng, từ đó xây dựng các biện pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ và ngăn chặn sự lây lan của mối nguy này tại Việt Nam cũng như sang các nước khác trên thế giới.” Trong thời gian tới, thông qua văn phòng EOC, chúng tôi sẽ tăng cường việc kết nối, chia sẻ, điều phối thông tin về các sự kiện Y tế công cộng trên toàn quốc một cách nhanh chóng hơn.

Viện Pasteur Nha Trang đã cử cán bộ tham gia khóa đào tạo về Chương trình đáp ứng sự kiện Y tế công cộng khẩn cấp tại USCDC ở Atlanta (Hoa Kỳ), và cũng đã cử các cán bộ tham gia chương trình Đào tạo Dịch tễ học thực địa của Bộ Y tế Việt Nam với sự hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia của WHO và USCDC nhằm tiếp tục tăng cường khả năng đáp ứng với các sự kiện Y tế công cộng trong khu vực.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top