Khánh Hòa đã cố níu giữ đất sân bay Nha Trang cho Tập đoàn Phúc Sơn thế nào?

(khoahocdoisong.vn) - Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, có rất nhiều sai phạm tại 3 dự án đầu tư theo hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) do Tập đoàn Phúc Sơn làm nhà đầu tư. Trong đó, tỉnh Khánh Hòa đã dùng “đất vàng” Khu sân bay Nha Trang (vốn là đất quốc phòng) để hoàn vốn cho Tập đoàn Phúc Sơn.
"Đất vàng" sân bay Nha Trang cũ được dùng hoàn vốn cho các nhà đầu tư.

"Đất vàng" sân bay Nha Trang cũ được dùng hoàn vốn cho các nhà đầu tư.

Níu giữ “đất vàng”

Điều mà kết luận thanh tra chưa thể hiện rõ là vì sao tỉnh Khánh Hòa luôn tìm cách dành khu “đất vàng” sân bay Nha Trang cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn (Tập đoàn Phúc Sơn), để dẫn đến nhiều sai phạm đến vậy.

Thanh tra Chính phủ cho biết, vào tháng 8/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng loạt phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của cả 3 dự án BT giao thông. Đó là dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối Khu sân bay Nha Trang, Dự án Nút giao Ngọc Hội và Dự án đường Vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội.

Tổng quỹ đất đối ứng dành cho Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện 3 dự án BT là 20,64ha (tổng giá trị quỹ đất tạm tính khoảng 3.360 tỷ đồng) và đều được tỉnh Khánh Hòa dồn hết vào đúng dự án Khu Trung tâm đô thị - dịch vụ - tài chính – du lịch Nha Trang (Phân khu 2A; Phân khu 2 và Phân khu 3) thuộc Khu đất sân bay Nha Trang.

Đến ngày 7/11/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cho 3 dự án BT trên và chính thức duyệt Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu cả 3 dự án này. Các Hợp đồng BT được cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa và Tập đoàn Phúc Sơn ký ngay sau đó 2 ngày (ngày 9/11/2017).

Điều cần chú ý, khu đất đối ứng cho 3 dự án BT giao thông tại nền đất sân bay Nha Trang này, trước đây cũng đã được tỉnh Khánh Hòa dự kiến đối ứng cho Tập đoàn Phúc Sơn tại dự án đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính tập trung cho 101 đơn vị trực thuộc tỉnh Khánh Hòa, cũng theo hình thức hợp đồng BT.

Cụ thể, giữa tháng 10/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chấp thuận cho liên danh Tập đoàn Phúc Sơn và Tập đoàn FLC đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính mới theo hợp đồng BT. Một trong những lý do được Khánh Hòa đưa ra để thực hiện dự án BT này là nhiều công sở xây dựng theo tiêu chuẩn cũ nên đã lạc hậu, nhiều nơi đã xuống cấp. Nhiều cơ quan bố trí phân tán ngoài trụ sở khối nhà nước đã làm ảnh hưởng và hạn chế công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, đồng thời không thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi liên hệ công tác.

Tuy nhiên, sau đó dự án này bị tạm dừng. Bởi cuối năm 2015 Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các địa phương tạm dừng triển khai thực hiện việc đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính tập trung để có điều kiện đánh giá kỹ hơn và rút kinh nghiệm việc đầu tư. Đến nay dự án đã được tỉnh Khánh Hòa chính thức chấm dứt thực hiện.

Như vậy có thể thấy, 3 dự án BT giao thông của Tập đoàn Phúc Sơn là các dự án được hình thành sau khi dự án BT đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính tập trung của tỉnh Khánh Hòa bị dừng thực hiện, nhưng khu “đất vàng” sân bay Nha Trang luôn được nhắm đến.

Điều này cũng lý giải vấn đề khó hiểu rằng, dù tổng diện tích đối ứng cho 3 dự án BT giao thông của Tập đoàn Phúc Sơn năm 2017 tỉnh Khánh Hòa xác định chỉ là hơn 20ha tại dự án Khu Trung tâm đô thị - dịch vụ - tài chính – du lịch Nha Trang. Nhưng trước đó vào năm 2016 tỉnh Khánh Hòa đã giao cho Phúc Sơn tổng cộng 62,3ha để thực hiện dự án Khu Trung tâm đô thị - dịch vụ - tài chính – du lịch Nha Trang.

Phối cảnh Khu trung tâm đô thị - Thương mại – Dịch vụ - Tài chính – Du lịch Nha Trang.

Phối cảnh Khu trung tâm đô thị - Thương mại – Dịch vụ - Tài chính – Du lịch Nha Trang.

Hợp thức hóa văn bản

Nhắc lại Quyết định 3262/QĐ-UBND ngày 28/10/2016 của UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành thu hồi 62,3ha đất Khu sân bay Nha Trang và giao cho Tập đoàn Phúc Sơn để thực hiện dự án Khu Trung tâm đô thị - dịch vụ - tài chính – du lịch Nha Trang.

Theo giải thích của UBND tỉnh Khánh Hòa với cử tri năm 2017, thì việc giao 62,3ha đất tại khu sân bay Nha Trang cũ cho Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện dự án Khu Trung tâm đô thị - dịch vụ - tài chính – du lịch Nha trang do đây là dự án đối ứng cho các dự án thực hiện theo hình thức Hợp đồng BT.

Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ cho rằng nội dung giao đất, cho thuê đất tại Quyết định 3262/QĐ-UBND là vi phạm quy định Luật Đất đai và không phù hợp với chủ trương sử dụng quỹ đất tại sân bay Nha Trang để hoàn vốn cho các dự án BT. Chủ trương này được nêu tại Văn bản 1175/TTg-KTN ngày 6/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Do sai phạm này, nên ngày 25/7/2017 UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục ban hành Quyết định 2139/QĐ-UBND để điều chỉnh Quyết định 3262/QĐ-UBND thành giao toàn bộ 62,3ha đất để hoàn vốn dự án BT khi hợp đồng BT chưa được ký kết.

Không chỉ có vậy, đến ngày 1/2/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục ban hành Quyết định 369/QĐ-UBND điều chỉnh, bổ sung Quyết định 2139/QĐ-UBND nhưng vẫn không thể hiện đầy đủ nội dung giao đất, cho thuê đất và diện tích giao đất, cho thuê đất để thanh toán các dự án BT. Thậm chí còn chưa xác định tên, ký hiệu, diện tích giá trị quỹ đất hoàn vốn cho các dự án BT cũng như diện tích còn lại để xử lý theo quy định của pháp luật; Chưa xác định được giá đất cụ thể để làm cơ sở xác định giá trị quỹ đất thanh toán hoàn vốn cho các dự án BT.

Hệ quả là đến thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Khánh Hòa và các sở, ngành vẫn chưa thực hiện được các nội dung nêu trong Quyết định 369/QĐ-UBND ngày 1/2/2018.

Theo Đời sống
Ngắm ngôi nhà “phễu ngược” độc đáo ở TP HCM

Ngắm ngôi nhà “phễu ngược” độc đáo ở TP HCM

Để tránh quá nhiều ánh nắng chiếu vào mặt trước ngôi nhà, các kiến trúc sư đề xuất giải pháp kéo lùi không gian phía trước theo tầng, với nguyên tắc tầng trên cao hơn tầng dưới khoảng 2,5m.
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top