Kháng thuốc vì uống không hết đơn

ng Trần Văn Hào (65 tuổi, Hà Nội) bị viêm họng cả tháng nay. Tuổi cao, bình thường đã phải uống thuốc điều trị huyết áp, tiểu đường, thuốc thải độc gan, giờ lại thêm thuốc điều trị viêm họng thành ra ông sợ thuốc.

Mặc dù đã đi khám, được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị viêm họng nhưng ông uống dở chừng, thấy đỡ thì ngừng. Kết quả là bệnh lai rai không khỏi. Vừa rồi, tự nhiên chân ông lại đau khớp gối đến độ đi phải lết. Con cháu đưa ông đi khám theo yêu cầu, chụp cộng hưởng từ, kết quả ông bị viêm màng hoạt dịch gây đau.

BS. Lưu Thúy Vân, Hội Thấp khớp học VN cho biết, khi đã có bệnh, phải đi khám thì nên điều trị theo yêu cầu của bác sĩ. Mỗi loại thuốc điều trị một bệnh, bác sĩ khám đã phải tham khảo các bệnh bệnh nhân đang điều trị và kê đơn thuốc thích hợp.

Việc uống thuốc không hết đơn khiến cơ thể kháng thuốc, bệnh vì thế không khỏi, từ viêm họng có thể biến chứng sang viêm màng hoạt dịch. Trong trường hợp này người nhà cũng không cần thiết yêu cầu bác sĩ chụp cộng hưởng từ vì kết quả không hơn gì siêu âm khớp gối.

Trong khi đó, siêu âm là kỹ thuật đơn giản, rẻ tiền, không hại cơ thể. Không phải lúc nào sử dụng kỹ thuật cao cũng hiệu quả, người nhà bệnh nhân nên cân nhắc để tránh tốn kém không cần thiết.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top