Kháng thể từ văcxin kém hiệu quả hơn trước biến thể Mu

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Y khoa thuộc Đại học Tokyo đã phát hiện biến thể Mu có khả năng kháng kháng thể do vắc xin tạo ra cao hơn 9,1 lần so với virus gốc SARS-CoV-2.

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra virus SARS-CoV-2 nhân tạo có các đặc trưng của biến thể Mu rồi đánh giá mức độ nhạy cảm của nó với các kháng thể trong mẫu máu lấy từ những người đã tiêm văcxin Covid-19 của Pfizer-BioNTech.

Kết quả cho thấy biến thể Mu có khả năng kháng kháng thể cao gấp 9,1 lần so với virus SARS-CoV-2 gốc. Điều này cho thấy kháng thể từ văcxin kém hiệu quả hơn trước biến thể Mu.

Nhóm nghiên cứu cho biết văcxin có nhiều tác dụng khác bên cạnh việc tạo ra kháng thể, nên để đánh giá hiệu quả tiêm chủng thì cần phải nghiên cứu thêm.

Theo Đài NHK,PGS Sato, chủ trì công bố phát hiện này cho biết, virus SARS-CoV-2 sẽ tiếp tục biến đổi. Quan trọng là phải thiết lập cơ chế xác định các đặc điểm của virus và chia sẻ thông tin với quốc tế.

Một nghiên cứu vào tháng 9 cho thấy khả năng kháng kháng thể của biến thể này chỉ cao hơn 7 lần so với virus gốc.

Như vậy nghiên cứu mới sau 2 tháng cho thấy dường như khả năng kháng kháng thể của biến thể này đã tăng lên. Theo các nhà khoa học, biến thể này có khả năng kháng kháng thể cao nhất trong số các chủng virus đã phát hiện trước đây.

Biến thể Mu được phát hiện lần đầu ở Colombia và đã lây lan tới 70 quốc gia. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào ngày 30/8 đã thêm biến thể này vào danh sách theo dõi.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top