Khám trước khi chích ngừa, huyết áp đột ngột tăng cao

(khoahocdoisong.vn) - Một số người huyết áp bình thường ở nhà, nhưng tăng nhẹ khi gặp bác sĩ. Có thể họ đang gặp phải hội chứng áo choàng trắng! Hội chứng này đôi khi chỉ thoáng qua, nhưng là một vấn đề không hề nhỏ. Đây có thể là dấu hiệu sớm của tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Hỏi: Bác sĩ ơi, tôi huyết áp bình thường. Nhưng sao đi chích ngừa, đo huyết áp thấy cao? Điều đó có bất thường không?

Nguyễn Thu Lan (TPHCM)

ThS.BS Nguyễn Hồ Vĩnh Phước, Bệnh viện Bình Dân TPHCM: Vừa qua, có một số người được khám trước khi chích ngừa, phát hiện chỉ số huyết áp cao. Có người đã không chích ngừa được vì vấn đề này. 

Một số người huyết áp bình thường ở nhà, nhưng tăng nhẹ khi gặp bác sĩ. Có thể họ đang gặp phải hội chứng áo choàng trắng!

Một số người huyết áp bình thường ở nhà, nhưng tăng nhẹ khi gặp bác sĩ. Có thể họ đang gặp phải hội chứng áo choàng trắng!

Làm sao phân biệt tăng huyết áp thoáng qua "do tâm lý" với một người tăng huyết áp thực sự. Dù chỉ thoáng qua, nhưng tình trạng tăng huyết áp có gây hại gì không cho sức khỏe lâu dài hay không?

Một số người huyết áp bình thường ở nhà, nhưng tăng nhẹ khi gặp bác sĩ. Có thể họ đang gặp phải hội chứng áo choàng trắng (huyết áp cao chỉ xảy ra tại phòng khám hoặc gặp nhân viên y tế).

Tăng huyết áp thường xuyên là huyết áp cao xảy ra trong nhiều thời điểm trong ngày. Trong số những người bị huyết áp cao, 15 - 30% trong số họ có thể bị tăng huyết áp áo choàng trắng.

ThS.BS Nguyễn Hồ Vĩnh Phước.

ThS.BS Nguyễn Hồ Vĩnh Phước.

Tuy nhiên, những người bị tăng huyết áp áo choàng trắng sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim, các tình trạng tim mạch khác và thậm chí là tăng nguy cơ tử vong.

Ngoài ra, bạn có thể tăng huyết áp do căng thẳng, công việc dồn dập; trong tình huống khẩn cấp; ăn thực phẩm có nhiều muối; uống nhiều caffeine.

Do đó, bạn có thể thư giãn, ngồi nghỉ trong một khu vực yên tĩnh trước khi đo huyết áp; thực hành giảm căng thẳng (hít sâu thở đều, chậm trãi khoan thai, đọc nhẩm một bài thơ...); hay trò chuyện vui vẻ với nhân viên y tế khi đang đo huyết áp…

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top