Khám phá về rau tàu bay – loại rau dại sạch ở Việt Nam

Rau tàu bay có tên khoa học là Crassocephalum crepidioides. Ở Việt Nam, loại rau này thường bị nhầm với cỏ tàu bay – loại cây có lá xào ăn được nhưng rất hôi, chủ yếu dùng để làm thuốc.
rau tàu bay

Ảnh: Wikimedia.

Rau tàu bay là cây thân thảo, ra hoa vào mùa xuân và mùa hè. Tuy gọi là rau nhưng thực tế đây là một loại cỏ dại.

Loại rau này phân bố ở các vùng có khí hậu nhiệt đới như châu Á, châu Phi, các đảo ở Đông Nam Địa Trung Hải, quần đảo Cook, các đảo ở Thái Bình Dương, bang Florida và ở Hawaii (Mỹ).

Ở Việt Nam, rau tàu bay mọc hoang ở khắp nơi, từ ven đường đi ở đồi, bìa rừng, ven khe suối đến các bãi hoang sau nương rẫy.

Rau này có thể được dùng làm rau ăn sống, luộc, xào, nấu canh, muối dưa ăn, hoặc làm nộm trộn với hoa (bắp) chuối…

Mặc dù ăn được nhưng rau tàu bay được sử dụng làm thực phẩm hạn chế do có nguồn gốc hoang dại, mùi hắc. Loại rau này có tên gọi như vậy là do khi có gió thổi, các nhụy hoa khô mang hạt bay uốn lượn trong gió để khuếch tán đi.

Rau tàu bay còn được dùng làm thuốc trị cảm sốt, kích thích tiêu hóa, nhuận tràng, phòng chống côn trùng, rắn rết cắn…

Hà Nguyễn (tổng hợp từ Kiến Thức)

Theo Đời sống
Sự thật ít người biết về rắn cườm

Sự thật ít người biết về rắn cườm

Mặc dù không độc, nhưng rắn cườm thường bị nhầm lẫn với rắn lục cườm, một loài rắn thực sự độc hại. Điều này đã dẫn đến nhiều trường hợp "chết oan" khi con người lầm tưởng rằng rắn cườm cũng độc.
Top 8 hiện tượng thiên nhiên kỳ thú không ngờ

Top 8 hiện tượng thiên nhiên kỳ thú không ngờ

Thiên nhiên luôn đem đến cho chúng ta những hiện tượng thật kỳ lạ. Những hiện tượng này không chỉ làm cho thế giới trở nên đa dạng hơn mà còn đặt ra nhiều câu hỏi cho con người muốn tìm hiểu sâu hơn về vũ trụ và thiên nhiên.
back to top