Khám phá mới về các loài hải cẩu… viết lại lịch sử tiến hóa

AN KHUÊ - 16:49 20/11/2020

(khoahocdoisong.vn) - Một nhóm các nhà sinh vật học quốc tế, do Đại học Monash (Úc) dẫn đầu, đã phát hiện ra một loài hải cẩu tu sĩ mới đã tuyệt chủng ở Nam bán cầu.

Khám phá được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu kiểm tra 7 mẫu hóa thạch được bảo quản, bao gồm cả một hộp sọ hoàn chỉnh. Loài mới này được đặt tên là Eomonachus belegaerensis, (có nghĩa là “hải cẩu tu sĩ  đến từ Belegaer”) theo tên biển Belegaer. Có chiều dài khoảng 2,5m và nặng khoảng 200 - 250kg, Eomonachus belegaerensis sống ở vùng biển xung quanh New Zealand khoảng 3 triệu năm trước.

Trước đây người ta cho rằng tất cả hải cẩu thực sự đều có nguồn gốc từ Bắc Đại Tây Dương, một số con sau đó vượt qua đường xích đạo để đến sống xa về phía nam như Nam Cực. Eomonachus hiện cho thấy rằng nhiều loài hải cẩu cổ đại, bao gồm tổ tiên của loài hải cẩu tu sĩ, voi và Nam Cực ngày nay, thực sự đã tiến hóa ở Nam bán cầu.

TS Felix Marx, người phụ trách các loài động vật biển có vú ở Bảo tàng Te Papa của New Zealand, cũng là cộng tác viên nghiên cứu cho biết khám phá này được phát hiện nhờ rất nhiều hóa thạch được bảo quản đặc biệt tốt - tất cả đều được tìm thấy bởi người dân địa phương.

Theo Scitechdaily
Copy Link
  • Thực hư ăn pín hải cẩu chữa vô sinh
    Gia truyền trị bệnh- Nhật Hà - 07:00 03/06/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Anh Đào Văn Hùng (Thanh Hóa) viết thư về tòa soạn hỏit: Anh 44 tuổi, vợ 34 tuổi, cưới nhau hơn 2 năm nhưng vẫn chưa có con. Vợ chồng anh nghe nói pín hải cẩu có thể chữa được bệnh vô sinh cho đàn ông nên muốn nhờ chuyên gia của Báo KH&ĐS tư vấn.