Khám phá mô hình vũ trụ tiên tiến nhất vừa phát hành

Mô hình vũ trụ tiên tiến nhất hiện nay là mô phỏng, cho phép chúng ta khám phá những câu hỏi về từ trường chi tiết hơn so với bất kỳ mô phỏng vũ trụ học nào trước đây.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/mo-hinh-vu-tru-tien-tien-nhat1.jpg

Mô phỏng mô hình vũ trụ tiên tiến nhất hiện nay (nguồn ảnh: Phys).

Được nghiên cứu bởi nhà nghiên cứu chính Volker Springel tại Học viện Nghiên cứu Lý thuyết Heidelberg, các nhà thiên văn học từ Viện thiên văn học Max Planck (MPIA, Heidelberg) và Vật lý thiên văn (MPA, Garching), Đại học Harvard, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã xây dựng và lập trình mô phỏng mô hình vũ trụ tiên tiến nhất, được gọi là IllustrisTNG.

Khi chúng ta quan sát các thiên hà bằng kính thiên văn, chúng ta chỉ có thể đo được một số lượng nhất định. Với mô phỏng, chúng ta có thể theo dõi tất cả các thuộc tính của tất cả các thiên hà này.

Và không chỉ biết thiên hà trông như thế nào, mà cả lịch sử hình thành của nó nữa. Lập bản đồ về cách các thiên hà tiến triển trong mô phỏng cho thấy một thiên hà Milky Way của chúng ta có thể giống như khi Trái Đất hình thành và thiên hà của chúng ta có thể thay đổi trong tương lai như thế nào.

Mark Vogelsberger, trợ lý giáo sư vật lý tại MIT và MIT Institute for Astrophysics and Space Research của MIT, đã và đang làm việc để phát triển, thử nghiệm và phân tích các mô phỏng IllustrisTNG mới. Cùng với các nhà nghiên cứu bậc tiến sĩ Federico Marinacci và Paul Torrey, Vogelsberger đã sử dụng IllustrisTNG để nghiên cứu các dấu hiệu có thể quan sát được từ những từ trường quy mô lớn lan rộng khắp vũ trụ.

“Độ phân giải cao của IllustrisTNG kết hợp với mô hình hình thành thiên hà tinh vi của nó cho phép chúng ta khám phá những câu hỏi về từ trường chi tiết hơn so với bất kỳ mô phỏng vũ trụ học nào trước đây”, Vogelsberger, một trong những tác giả của ba bài báo đăng trên tờ Monthly Notices của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia cho hay.

Huỳnh Dũng

(theo Phys)

Theo Đời sống
back to top