Khám phá hệ thống bụi khổng lồ bao quanh ngôi sao trẻ

Nhiều vật liệu bụi dày đặc được tìm thấy vây quanh một ngôi sao trẻ HR 4796A cách Trái Đất khoảng 150 tỷ dặm khiến các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên.

Nguồn ảnh: Zeenews.

Các nhà thiên văn đã sử dụng Kính viễn vọng không gian Hubble của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) phát hiện cấu trúc bụi khổng lồ quanh ngôi sao trẻ HR 4796A.

Trong đó, một vành đai bụi vây quanh ngôi sao trẻ HR 4796A có thể bị phá vỡ do va đập bởi lực hấp dẫn của một hành tinh khổng lồ gần đó chưa xác định.

Không những thế, hiện tượng vành đai bụi bị phá vỡ này tạo ra một áp suất cực khủng khiến sao trẻ HR 4796A sáng gấp 23 lần so với độ sáng của Mặt Trời.

Các cấu trúc bụi ở phần rìa ngoài vành đĩa bụi còn lại chưa bị phá vỡ đang tương tác rất mạnh với sao chủ và cũng đang có xu hướng mở rộng về phía an toàn (vùng ít chịu tác động của lực hấp dẫn nhất) để bồi tụ thêm cho vành đĩa bụi.

Hiện phát hiện trên đang nhận được sự quan tâm rất nhiều từ giới khoa học.

Huỳnh Dũng

(theo Zeenews, Kiến Thức)

Theo Đời sống
Sự thật ít người biết về rắn cườm

Sự thật ít người biết về rắn cườm

Mặc dù không độc, nhưng rắn cườm thường bị nhầm lẫn với rắn lục cườm, một loài rắn thực sự độc hại. Điều này đã dẫn đến nhiều trường hợp "chết oan" khi con người lầm tưởng rằng rắn cườm cũng độc.
Top 8 hiện tượng thiên nhiên kỳ thú không ngờ

Top 8 hiện tượng thiên nhiên kỳ thú không ngờ

Thiên nhiên luôn đem đến cho chúng ta những hiện tượng thật kỳ lạ. Những hiện tượng này không chỉ làm cho thế giới trở nên đa dạng hơn mà còn đặt ra nhiều câu hỏi cho con người muốn tìm hiểu sâu hơn về vũ trụ và thiên nhiên.
back to top