“Khai tử” mảng di động cổ phiếu LG tăng

(khoahocdoisong.vn) - LG Electronics vừa chính thức thông báo đóng cửa mảng di động. Quá trình sắp xếp lại sản xuất và nhân sự của mảng này sẽ hoàn tất trước ngày 31/7/2021. Như vậy, LG là thương hiệu lớn đầu tiên từ bỏ thị trường hoàn toàn, quyết định khép lại mảng kinh doanh di động từ năm 1995.

Hơn 25 năm phát triển, LG từng vươn lên là nhà sản xuất thiết bị cầm tay lớn thứ ba thế giới. Nhận danh hiệu smartphone tốt nhất MWC 2015, G3 của LG đạt doanh số ấn tượng 10 triệu máy trong 11 tháng đầu bán ra. Tiếc cho LG khi không tận dụng được thời cơ bởi G4 ra đời gặp lỗi nghiêm trọng, buộc LG phải thu hồi sản phẩm lỗi và sửa chữa miễn phí.

Để lại sau lưng thất bại G4, LG nhanh chóng giới thiệu mẫu G5 thử nghiệm thiết kế lắp ghép. Nhưng sự khác biệt này chưa đủ hấp dẫn người dùng. LG G6 tiếp tục được tung ra với hy vọng sửa sai nhưng máy lại dùng chip Snapdragon 821 cũ trong khi các smartphone cùng phân khúc đều dùng Snapdragon 835. Thị phần LG giảm liên tiếp sau khi đạt 4% thị phần toàn cầu trong quý 2/2017. Từ quý 3/2019, công ty chỉ nắm chưa đầy 2% thị phần smartphone thế giới.

LG từng là hãng đầu tiên làm điện thoại màn hình cong, cảm biến vân tay ở mặt lưng, trang bị camera góc rộng, camera lấy nét laser… LG tiếp tục tung ra các mẫu smartphone mang tính thử nghiệm khác như V50 ThinQ (tháng 5/2019) và LG Wing (tháng 10/2020). Tuy vậy, các sản phẩm có chi phí nghiên cứu và phát triển lớn đều không thành công khiến tình trạng tài chính ngày càng đi xuống.

Trong khi đó, thị trường smartphone thay đổi như vũ bão với sự ra đời liên tiếp của nhiều thương hiệu. Công nghệ phát triển nhanh khiến vòng đời sản phẩm ngắn lại. LG tỏ ra không nhanh nhạy với diễn biến mới.

Mảng di động LG sụp đổ còn do nguyên nhân thiếu chiến lược quảng cáo tiếp thị. Samsung, Xiaomi, Oppo thường úp mở về sản phẩm trên mạng xã hội, kết nối gần gũi với người dùng trên các diễn đàn, còn LG khá xa lạ với những phương thức marketing mới. Bắc Mỹ và Mỹ Latinh là hai thị trường quan trọng nhất, chiếm hơn 80% doanh số smartphone của LG. Nhưng thị phần LG tại Mỹ giảm từ 16% năm 2018 xuống 12% quý 3/2020, tại Mỹ Latinh giảm từ 8% xuống 4% trong cùng kỳ. Trong 5 năm qua, bộ phận smartphone LG lỗ hơn 4,5 tỷ USD do không theo kịp Samsung, Apple, Huawei.

Truyền thông Hàn Quốc cho rằng, các yếu tố quan trọng góp phần vào việc LG cân nhắc đóng cửa bộ phận smartphone là doanh số yếu kém so với các bộ phận khác như đồ gia dụng, đồng thời hai "cú đấm cuối cùng" là Wing và Velvet gây thất vọng. LG Electronics cũng nỗ lực bán lại nhà máy sản xuất điện thoại di động ở Việt Nam cho Vingroup nhưng không thành.

Tuy nhiên, quyết định từ bỏ thị trường smartphone của LG lại nhận được sự chào đón của các nhà đầu tư và giới phân tích. Ngay khi LG có kế hoạch muốn rút lui, cổ phiếu công ty này tăng 25% trong hai ngày. Theo các nhà phân tích, lợi nhuận của LG có thể đạt 1.000 tỷ won năm nay sau khi ngừng kinh doanh smartphone.

Theo Đời sống
back to top