Khai mở lục căn chống viêm đường hô hấp

(khoahocdoisong.vn) - Viêm đường hô hấp là bệnh lý thường gặp gây nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt. Có thể phòng chống được căn bệnh này bằng 5 phép tập cơ bản trong “khai mở lục căn của Kim cương khí công”.

Bịt mũi thở 1 bên: Dùng ngón tay cái bịt lỗ mũi từng bên và chỉ thở một bên mũi đối diện. Thở 3 phút. Chú ý khi thở phải thở mạnh, dùng nội lực đan điền (khoang bụng dưới để thở).

Day đầu mũi: Dùng hai ngón tay cái để day hai đầu mũi, day đều nhiều lần – khoảng 10 lần.

Xoa vuốt cánh mũi: Chà sát hai bàn tay vào nhau, đặc biệt hai mô cái cho nóng lên. Tiếp theo hai bàn tay chắp lại và xoa vuốt hai mô ngón tay cái dọc từ ấn đường (huyệt giữa hai cung lông mày) lướt qua sống mũi đến nhân trung (huyệt ở chỗ trũng của khóe môi trên) 3 lần. Tiếp tục chà sát và vuốt lại cho cánh mũi nóng lên. Làm như vậy liên tục từ 10 lần trở lên.

Thở khí công nội quán: Hít vào tâm nhận biết vùng mũi. Thở ra thả lỏng vùng mặt và cảm nhận khí lan tỏa khắp vùng mặt, đến khi cả vùng mặt ấm lên. Thực hiện 18 – 24 hơi thở. Pháp này sẽ làm cho các xoang thông nhau, giúp mắt, mũi, miệng, họng thông thoáng và ấm nóng, có tác dụng phòng chống viêm đường hô hấp ngoài và viêm hệ thống xoang vùng mặt.

Bấm huyệt nghinh hương: Huyệt thượng nghinh hương là chỗ lõm ở mặt ngoài trên cung thuộc đầu mũi. Khi bấm ta dùng 2 ngón tay trỏ để ấn vào mỗi bên đối diện, khi có cảm giác căng tức thì sẽ day, làm vài lần. Huyệt hạ nghinh hương, là chỗ lõm ở mặt ngoài dưới cung thuộc đầu mũi – phía ngoài huyệt nhân trung. Cách day ấn cũng như huyệt thượng nghinh hương. Thực hiện liên tục từ 5 – 10 lần. Tác dụng day huyệt thượng nghinh hương để làm lưu thông khí huyết và thông thoáng các xoang. Còn day bấm huyệt hạ nghinh hương để thông rốn phổi và mở phế quản.

Tác dụng của phép tập này là làm nóng đường hô hấp từ lỗ mũi qua cuống mũi vào phế quản, phổi giúp thông hoạt đường hô hấp ngoài, cường kiện niêm mạc mũi, chống ứ trệ, viêm nhiễm đường hô hấp ngoài; Kích thích thần kinh ngoại biên, lưu thông khí huyết, thủy dịch vùng mũi xoang, làm mũi nhuận sắc, khỏe đẹp. Đặc biệt, các phép này giúp lưu thông giữa đường hô hấp ngoài và đường hô hấp trong phòng chống viêm nhiễm đường hô hấp hiệu quả. Tuy nhiên, khi đang bị viêm mũi cấp thì không nên tập.

BS.VS Nguyễn Văn Thắng (Chưởng môn phái Thăng Long võ đạo)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top