Khách hàng “bán mạng” để làm đẹp tại cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trá hình

(khoahocdoisong.vn) - Thanh tra Sở Y tế TPHCM vừa bắt quả tang và xử lý một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trá hình, không biển hiệu. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện các vật chứng như phòng phẫu thuật có chứa dụng cụ phẫu thuật, vật tư y tế, đèn phẫu thuật, giường mổ, máy hút dịch, máy đốt điện…

Cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trá hình

Ngoài ra, cơ sở này còn trưng bày các sản phẩm làm đầy, túi nâng ngực, thuốc chữa bệnh, bảng giá dịch vụ thẩm mỹ mũi, thẩm mỹ vùng kín, thẩm mỹ vóc dáng... và các phiếu thu tiền dịch vụ. Tất cả cho thấy đây là một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trá hình.

Các cơ quan chức năng đang kiểm tra một “cơ sở” không biển hiệu, không giấy phép ngang nhiên tổ chức phẫu thuật thẩm mỹ gây biến chứng tại quận 6. (Ảnh: Thanh tra Sở Y tế TPHCM)

Các cơ quan chức năng đang kiểm tra một “cơ sở” không biển hiệu, không giấy phép ngang nhiên tổ chức phẫu thuật thẩm mỹ gây biến chứng tại quận 6. (Ảnh: Thanh tra Sở Y tế TPHCM)

Từ thông tin về một nữ bệnh nhân bị “bỏ quên” gạc trong sau phẫu thuật nâng ngực, ngày 2/3/2021, một “cơ sở” không biển hiệu, không giấy phép ngang nhiên tổ chức phẫu thuật thẩm mỹ gây biến chứng vừa bị Thanh tra Sở Y tế TPHCM phối hợp với Công an TPHCM (PA03), Phòng Y tế quận 6, UBND và Công an phường 10, quận 6 kiểm tra đột xuất, bắt quả tang và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này (địa chỉ số 45T cư xá Phú Lâm D, phường 10, quận 6, TPHCM) không xuất trình được với đoàn kiểm tra Giấy đăng ký kinh doanh, Chứng chỉ hành nghề, Giấy phép hoạt động theo quy định.

Thanh tra Sở Y tế sẽ tiếp tục làm rõ người thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ có phải là nhân viên y tế hay không, có nghiệp vụ chuyên môn để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật không... Ngoài ra, tại thời điểm đoàn kiểm tra đến còn phát hiện một bệnh nhân đang được truyền dịch và đặt sonde tiểu lưu, khả năng là vừa phẫu thuật vùng kín xong.

Đoàn kiểm tra niêm phong tạm giữ các trang thiết bị y tế, vật tư y tế, thuốc, dụng cụ phẫu thuật để làm căn cứ xử lý sau kiểm tra và yêu cầu cơ sở ngưng ngay việc thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ, các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực y tế khi chưa có hồ sơ pháp lý theo quy định.

Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ cơ sở chuyển bệnh nhân đang được truyền dịch đến bệnh viện để được tiếp tục điều trị nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người bệnh. Bệnh nhân đã được Trung tâm Cấp cứu 115 chuyển đến Bệnh viện Triều An để tiếp tục điều trị.

Thanh tra Sở Y tế TPHCM giao Phòng Y tế quận 6 phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương giám sát việc ngưng hoạt động tại địa chỉ trên. Thanh tra Sở Y tế tiếp tục làm rõ việc các cá nhân đã thực hiện dịch vụ thẩm mỹ tại cơ sở trên và xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Suýt chết và mất 50 triệu đồng cho ca đặt ngực tại spa

Về ca biến chứng nói trên, bệnh nhân đã được Bệnh viện Thẩm mỹ JW tiếp nhận điều trị. TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện Bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, ngực phải của bệnh nhân bị thủng lỗ với diện tích 5cm2, lở loét và trào dịch mủ nham nhở.

Các bác sĩ của Bệnh viện Thẩm mỹ JW phát hiện một miếng gạc y tế nằm trong lòng ngực bệnh nhân. (Ảnh bệnh viện)

Các bác sĩ của Bệnh viện Thẩm mỹ JW phát hiện một miếng gạc y tế nằm trong lòng ngực bệnh nhân. (Ảnh bệnh viện)

TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung cho biết, khi vừa mới tiến hành bóc tách, các bác sĩ phát hiện miếng gạc y tế to đùng nằm trong ngực bệnh nhân cả tháng trời. Đây có thể là nguyên nhân gây nhiễm trùng ngực và tích tụ ổ áp xe dịch mủ. Một miếng gạc bị bỏ quên nhưng có thể dẫn đến nhiều hậu quả nặng nề về sức khỏe, thậm chí còn có thể gây nhiễm trùng huyết, nguy hại đến cả tính mạng.

Theo lời kể, bệnh nhân đã phải chi trả một số tiền khá lớn cho một cơ sở spa, gần 50 triệu đồng, để được đặt túi ngực Nano chip, nhưng khi tháo túi, các bác sĩ phát hiện dòng túi mà spa sử dụng là túi xốp polytech - đây là dòng túi được khuyến cáo không nên dùng vì để lại nhiều biến chứng.

Miếng gạc được lấy ra từ ngực của bệnh nhân. (Ảnh bệnh viện)

Miếng gạc được lấy ra từ ngực của bệnh nhân. (Ảnh bệnh viện)

Qua trường hợp này, Sở Y tế TPHCM yêu cầu các bệnh viện công lập và cả các bệnh viện tư nhân khi tiếp nhận bệnh nhân có dấu hiệu nghi bị biến chứng do một cơ sở trước đó thực hiện, thông báo ngay cho Thanh tra Sở Y tế và các phòng chức năng có liên quan để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định.

Đồng thời, Thanh tra Sở Y tế TPHCM khuyến cáo người dân khi phát hiện hoặc nghi ngờ một cơ sở nào đó hành nghề y tế không đúng theo quy định cần thông báo ngay cho Sở Y tế biết qua ứng dụng “Y tế trực tuyến” trên điện thoại di động để Sở Y tế kích hoạt ngay “Quy trình phản ứng nhanh” trong xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hành nghề khám, chữa bệnh.

Sở Y tế TPHCM khuyến cáo người dân khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe nói chung và các dịch vụ thẩm mỹ, phẫu thuật thẩm mỹ nói riêng, cần lưu ý:

- Đối với các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ như phun, xăm, thêu trên da; spa, chăm sóc da thông thường: Phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, có bảng hiệu rõ ràng. Các cơ sở này không được thực hiện các kỹ thuật phẫu thuật thẩm mỹ như cắt mắt, nâng mũi, tiêm chất làm đầy, truyền trắng, hút mỡ và các dịch vụ xâm lấn liên quan đến y tế.

- Đối với các cơ sở có thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ như tiêm chất làm đầy, tiêm filler, tiêm truyền trắng da, lăn kim hay các dịch vụ có gây chảy máu khác, cắt mí, nhấn mí…: Phải được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh; Giấy phép hoạt động; Bác sĩ có Chứng chỉ hành nghề đúng phạm vi được cấp phép; Danh mục kỹ thuật cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, có niêm yết giá cụ thể, chi tiết.

- Các loại hình phẫu thuật thẩm mỹ lớn như nâng ngực, hút mỡ…: Phải thực hiện tại các bệnh viện đã được Bộ Y tế phê duyệt danh mục kỹ thuật.

Theo KH&ĐS
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top