Khắc phục ngứa đầu khi đội mũ bảo hiểm

(khoahocdoisong.vn) - Mùa này độ ẩm cao, tôi thường xuyên bị ngứa da đầu mỗi khi đội mũ bảo hiểm, xin hỏi tôi phải làm thế nào?

Hởi: Mùa này độ ẩm cao, tôi thường xuyên bị ngứa da đầu mỗi khi đội mũ bảo hiểm, xin hỏi tôi phải làm thế nào?

Bùi Anh Thư (Hà Nội)

BS Hoàng Xuân Đại, nguyên cán bộ Bộ Y tế: Khi đề cập đến nguyên nhân gây ra các bệnh về da đầu, nhiều người thường nghĩ đến các yếu tố như cơ địa, thời tiết nóng ẩm, hóa chất duỗi nhuộm tóc, ô nhiễm không khí... nhưng lại ít nhớ tới một nguyên nhân không kém phần quan trọng là chiếc mũ bảo hiểm đội hàng ngày. Không ít chiếc mũ bảo hiểm cả năm mới được giặt một lần. Nhất là vào mùa mưa, nhiều người vô ý treo mũ bảo hiểm ngoài xe. Mũ bị ẩm ướt nước mưa nhưng sau đó cứ thế tiếp tục đội vào. Một số chị em tóc chưa kịp khô, đã đội nón bảo hiểm. Môi trường kín hơi trong mũ cộng với sự ẩm ướt của tóc đã khiến các bệnh da đầu nảy sinh, trong đó đáng lưu ý nhất là hiện tượng ngứa ngáy da đầu và các tế bào da ở lớp sừng bong tróc quá nhiều khỏi da đầu và kết tụ lại gây ra gàu.

Một số biện pháp phòng tránh như không dùng chung mũ bảo hiểm, giặt miếng lót mũ bảo hiểm ít nhất 1 lần/tuần, phơi phần trong mũ dưới ánh nắng mặt trời để triệt tiêu ổ vi khuẩn, nấm. Tránh để tóc còn ẩm ướt khi đội mũ. Có thể sử dụng các loại dầu gội đầu có khả năng nuôi dưỡng da đầu để da đầu khỏe, chống chọi được với các tác nhân bên ngoài. Bởi lẽ bản thân da đầu đã có một lớp bảo vệ tự nhiên ngăn gàu rất hữu hiệu. Nếu lớp bảo vệ này được nuôi dưỡng tốt, chính chúng sẽ là màng ngăn hữu hiệu để tránh các bệnh da đầu, nhất là gàu.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top