Khắc phục mất ngủ kinh niên

(khoahocdoisong.vn) - Máu lên não không đủ là hiện tượng máu trong cơ thể vận hành gặp trở ngại, không cung cấp đủ tới một phần hoặc nhiều phần trên não, từ đó dẫn đến chức năng não hoạt động có vấn đề, gây đau đầu, rối loạn giấc ngủ.

Mất ngủ và thiếu máu não

Người bị thiếu máu não xuất hiện triệu chứng sớm nhất là đau đầu kéo dài. 90% người thiếu máu não thường gặp triệu chứng này. Ban đầu chỉ là những cơn nhói ở vùng đầu, sau đó lan tỏa khắp đầu, nhức hoặc ê ẩm, nặng đầu. Người bệnh có cảm giác đầu nặng khi di chuyển hoặc suy nghĩ nhiều. Tiếp theo là mất ngủ. Khi bị thiếu máu não, một số người có biểu hiện mất ngủ, lúc tối ngủ được, nửa đêm trằn trọc không ngủ, gần sáng lại ngủ. Mất ngủ kéo dài làm mệt mỏi toàn thân, tai nghe không rõ, trí nhớ giảm sút, kém tập trung, tinh thần bất ổn, dễ bị kích động. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, 80%  trường hợp mất ngủ kinh niên có nguyên nhân là thiếu máu não.

Một đêm mất ngủ khiến người bệnh có cảm giác mệt mỏi, giảm sự chú ý và có vấn đề với trí nhớ. Nếu 2-3 đêm mất ngủ, chức năng điều phối của não sẽ suy yếu, các cơ đau mỏi, sự tập trung cũng như khả năng suy xét giảm đáng kể, mắt nhìn lờ đờ, có cảm giác nôn nao, xuất hiện những cơn buồn ngủ mà không cảm thấy. Sau 4-5 đêm không ngủ có thể xuất hiện ảo giác còn sau 6-8 đêm mất ngủ sẽ cảm thấy run rẩy ở các đầu chi, trí nhớ rối loạn, khả năng nhận dạng suy giảm, có những hành vi bất thường và bị hoang tưởng. Nếu mất ngủ trên 10 đêm, suy nghĩ bắt đầu đứt quãng, muốn nói cả câu nhưng chỉ nói đến nửa câu sẽ không nhớ để nói tiếp, tình trạng này tiếp diễn sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng.

Não là một cỗ máy tinh vi, điều tiết, chỉ huy tất cả các hoạt động sống của cơ thể (trong đó có giấc ngủ). Người bị mất ngủ do thiếu máu não có thể bị thêm các triệu chứng như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt,  ù tai, đau mỏi vai gáy, đau cứng cổ, đau mỏi, tê bì chân tay. Người cao niên, trung niên (nhất là phụ nữ tiền mãn kinh) dễ bị thiểu năng tuần hoàn não, điều này giải thích tại sao người già và phụ nữ tiền mãn kinh dễ mất ngủ.

Thực phẩm và thuốc Nam trị mất ngủ

Mất ngủ dẫn đến suy giảm trí nhớ, quên nhanh mọi việc đã diễn ra xung quanh. Suy giảm trí nhớ là tiến triển tự nhiên trong quá trình lão hóa, vừa do tình trạng lão hóa ở tế bào não, thoái hóa não, teo não, vừa do tình trạng thiếu máu đến nuôi não tức là tình trạng giảm tưới máu não. Để điều trị căn bệnh này, người thường xuyên mất ngủ, máu kém lên não có thể ăn bổ sung thức ăn chứa đạm, sắt như gan gà, bò, lợn, vịt…Ngoài ra, có thể bổ sung thêm tim và huyết của các loại động vật trên. Khi ăn nội tạng hay huyết động vật cần phải đảm bảo nguồn thực phẩm tươi sạch để tránh bị nhiễm khuẩn hoặc giun sán; Trứng gà chứa nhiều protein, canxi, sắt, photpho, vitamin giúp hỗ trợ cho quá trình tái tạo máu, hạn chế các triệu chứng thường gặp và khắc phục chứng bệnh thiếu máu não. Những người không bị gút có thể ăn tăng thịt bò để bổ sung thêm đạm và sắt. Thịt bò chứa nhiều vitamin B1, B2, PP giúp tăng cường quá trình tái tạo hồng cầu, tăng khả năng miễn dịch, hỗ trợ hoạt động của não bộ và giảm triệu chứng của bệnh thiếu máu não.

Về thuốc Nam, ngải cứu là cây thuốc trị thiếu máu não rất tốt. Cách đơn giản nhất giúp lưu thông máu lên não, trị bệnh đau đầu là lấy một nắm lá ngải cứu, cắt nhỏ, đánh tan đều với một quả trứng gà, nêm muối vừa miệng, đổ vào chảo chiên chín ăn để trị đau đầu, hoa mắt, chóng mặt do thiếu máu não. Nếu không muốn ăn trứng vì sợ thừa cholesterol có thể dùng rau cần. Đây là loại rau chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Lấy một nắm rau cần, chỉ lấy khoảng 10cm thân cây từ gốc trở lên sau đó rửa sạch và sắc lên uống lúc đói với 500ml nước. Nên sắc lấy 200ml nước đầu uống rồi sắc tiếp nước thứ hai, uống hằng ngày. Ở những vùng sẵn lá sen, có thể lấy 50g lá sen sắc nước uống thay trà. Lá sen dễ kiếm, lành tính, có thể uống hằng ngày để thanh lọc cơ thể, giúp chống chọi với mọi bệnh tật.

BS. Nguyễn Thị Lan (Đồng Tâm, Hà Nội)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top