Khắc phục loãng xương ở tuổi mãn kinh?

Rất nhiều phụ nữ tuổi mãn kinh bị các chứng đau xương khớp. Người ta ước tính có tới 30% phụ nữ sau mãn kinh bị giảm mật độ xương. Loãng xương ở tuổi mãn kinh có thể gây hậu quả làm cho nhiều phụ nữ dễ bị gãy xương, trong đó nguy hiểm nhất là gãy cổ xương đùi, gãy xương sống.

Loãng xương ở tuổi mãn kinh nên được chú ý và điều trị đúng hướng.

Toàn bộ cuộc đời một phụ nữ sẽ mất khoảng 35% xương đặc và khoảng 50% xương xốp trong khi nam giới chỉ mất khoảng 2/3 khối lượng nói trên. Hậu quả này làm cho nhiều phụ nữ dễ bị gãy xương, trong đó nguy hiểm nhất là gãy cổ xương đùi, gãy xương sống.

Kết quả đo mật độ xương tương quan chặt chẽ với nguy cơ gãy xương. Những người có mật độ xương thấp nguy cơ gãy xương đốt sống tăng lên gấp 2 hoặc 3 lần.

Để bảo vệ sức khỏe:

Tất cả phụ nữ sau mãn kinh, có nguy cơ loãng xương (tiền sử bị gãy xương, cân nặng thấp, hút thuốc lá, tiền sử gia đình có người bị gãy xương).

Phụ nữ trên 65 tuổi, không cần chú ý đến các yếu tố nguy cơ; các bệnh nhân điều trị thuốc có chứa corticoid, nhất là người sử dụng lâu dài thuốc có chứa thành phần này.

Phụ nữ sau mãn kinh bị gãy xương; những người sử dụng hormon thay thế trong thời gian dài; phụ nữ mãn kinh trước tuổi 40 hay mãn kinh vì điều trị bệnh nào đó.

Phụ nữ mãn kinh có những bệnh lý như cường giáp, suy sinh dục kéo dài, cường vỏ thượng thận.
Người đang phải điều trị glucocorticoid kéo dài; những người có bất thường cột sống cần khám và đo mật độ xương…

Trường hợp bệnh nhân trước đây không có bệnh lý xương khớp nào nhưng theo thời gian khó tránh khỏi tình trạng lão hóa, thoái hóa khớp. Người bệnh nên đi khám chuyên khoa xương khớp, đo mật độ xương để có chỉ định điều trị đúng.

Theo BS Trần Thị Minh (SKĐS)

Theo Đời sống
back to top