Khắc phục làn da bóng nhẫy ngày hè

(khoahocdoisong.vn) - Nóng nực, vừa trang điểm xong, da đã bóng nhẫy mồ hôi. Hoặc dầu tiết ra làm mặt mũi suốt ngày nhễ nhại dù luôn trang điểm kỹ. Chuyên gia Đỗ Anh Thư sẽ chia sẻ cách làm đẹp cho chị em.

Đừng dùng giấy thấm dầu

Có lẽ, nỗi ám ánh lớn nhất trong những ngày nắng nóng là tình trang da tiết nhiều dầu hơn, trang điểm xong 1-2 tiếng là đã bóng nhẫy, rất khó chịu. Nhiều chị em khắc phục bằng cách dùng giấy thấm dầu chấm liên tục lên phần da nhiều dầu này để khắc phục. Chị Đỗ Anh Thư, Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo sản xuất mỹ phẩm Grandpa's Garden cho rằng, da dầu không phải "là một loại da" như các hãng hay nói. Nó có rất nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nhiều bít tắc (mụn) sinh ra tiết nhiều dầu. Khi có bít tắc, da sẽ thải ra nhiều dầu để thông bít tắc.  Da bị mẫn cảm (da bị stress) cũng sinh ra thừa dầu. Da bị stress là khi nó nhạy cảm với thời tiết, mỹ phẩm, dễ lên mụn, hoặc giảm độ săn chắc, gião lỗ chân lông... Hoặc thời tiết khắc nghiệt (nóng quá, lạnh quá, oi quá...) cũng khiến da của bạn bị stress tạm thời.  Ngoài ra da còn tiết dầu không rõ nguyên nhân, hoặc luôn tiết nhiều dầu từ lúc dậy thì (tức là do yếu tố hormon).  Da bị mất nước sinh ra thừa dầu: Biểu hiện là da tiết nhiều dầu, nhưng ở dưới lớp dầu đó, làn da lại trông nhăn nheo.  Thừa dầu, lỗ chân lông to, nhưng lại nhăn nheo ở dưới lớp dầu.

Để khắc phục, theo chị Đỗ Anh Thư, đừng tìm đến các sản phẩm mỹ phẩm dành cho da dầu vì sẽ làm tình trạng của bạn nặng thêm. Không dùng giấy thấm dầu, không dùng mặt nạ hút dầu vì càng thấm dầu càng tiết ra nhiều hơn. Da nhiều dầu cần được cần dưỡng ẩm, tuy nhiên không nên đột ngột dưỡng ẩm quá nhiều, da của bạn sẽ bị "sốc" và có thể lên mụn.

Mặt nạ chống da dầu

Chị Đỗ Anh Thư chia sẻ, với da tiết nhiều dầu, bạn có thể sử dụng mặt nạ sữa chua không đường, hoặc mật ong để đắp. Ngoài ra, dưỡng ẩm cho da mỗi khi da được nghỉ ngơi như ban đêm, hay buổi trưa. Đó là việc da dầu do nắng nóng, còn nếu da dầu, nhờn bóng do vấn đề di truyền, có thể do vấn đề thói quen ăn uống và sinh hoạt từ nhỏ. Với trường hợp này, mỹ phẩm giúp làn da của bạn dịu hơn, chứ không "điều trị" được. Để khắc phục thì phải ăn uống theo chế độ ít dầu mỡ, tập hít thở đúng cách, giữ gìn sức khỏe và tâm trạng. Tập yoga thường xuyên. Giữ môi trường sống/làm việc trong lành, thoáng mát và sạch sẽ, lưu thông khí trong nhà tốt. Giảm tần suất sử dụng điện thoại, máy tính và tivi nếu có thể.

 Không dùng các sản phẩm có độ pH quá cao hoặc quá thấp (ví dụ sữa rửa mặt tạo bọt có pH cao, sản phẩm tẩy da chết AHA, BHA, sản phẩm làm trắng/trị mụn chứa vitamin C ở dạng ascorbic axit...).

Trường hợp da mẫn cảm phát sinh nhiều dầu thì tốt nhất không trang điểm (hoặc bỏ đồ trang điểm nếu đã dùng lâu - tức là có thể đã hỏng). Nếu kem chống nắng làm trầm trọng vấn đề tiết dầu, thì nên thay thế bằng sản phẩm chống nắng khác, hoặc chỉ dùng khẩu trang và mũ nón để che chắn. Giữ sức khỏe, trạng thái ở điều kiện tốt (vì da bị stress có thể do suy nhược cơ thể hoặc do stress về tinh thần). , . Làm dịu da bằng dưa leo tươi, hoặc tinh bột nghệ pha với sữa chua không đường.

Theo Đời sống
Cách sử dụng tính năng nhắc giờ đi ngủ trên iPhone

Cách sử dụng tính năng nhắc giờ đi ngủ trên iPhone

Ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với tình trạng sức khỏe tổng thể. Ứng dụng Sức khỏe trên iPhone có thể giúp bạn đặt mục tiêu ngủ và theo dõi tiến trình theo thời gian để đạt được mục tiêu đó.
back to top