Khắc phục đầu ngứa, nhiều gàu

Hiện tượng đầu ngứa, nhiều gàu rất hay gặp khi thời tiết khô, lạnh. Khi đầu nhiều gàu bạn sẽ làm gì? dừng sử dụng dầu gội; thay dầu gội thông thường bằng “dầu gội dân gian”; gãi đầu thật mạnh khi gội để đánh bật gàu?…

Bỏ dầu gội, gãi thật mạnh!

Chuyên gia tạo mẫu tóc Nguyễn Anh Đức, Salon tóc Anh Đức (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, ngứa và có gàu là hiện tượng phổ biến mà nhiều người mắc phải, nhất là vào mùa này, khi thời tiết khô và bắt đầu lạnh, khiến cho các vi nấm tạo gàu phát triển mạnh do các vi nấm tạo gàu thường phát triển tốt ở môi trường có độ ẩm thấp…

Nhiều người lúng túng không biết xử lý thế nào để đầu hết gàu, hết ngứa.

Điều đáng nói khi đầu ngứa và có gàu, hầu hết chúng ta đều rất loay hoay. Nhiều người lập tức đổ tội cho dầu gội nên bỏ ngay dầu gội và chỉ gội bằng nước; hoặc chuyển sang những loại “dầu gội dân gian” như bồ kết, dầu oliu, nước gạo… Ngoài ra, khi thấy ngứa và nhiều gàu, nhiều người dùng móng tay và gãi thật mạnh.

Chuyên gia Nguyễn Anh Đức cho biết, những cách này đều rất sai lầm. Việc bạn chỉ gội bằng nước thì không thể sạch được. Bạn nên nhớ rằng, da đầu khá bẩn bởi bụi bẩn từ môi trường và bã nhờn trên da đầu. Nước thông thường không thể làm sạch được.

Trong khi đó, các loại dầu gội thường có các hoạt chất tẩy rửa để làm sạch bụi bẩn và bã nhỡn, đồng thời còn bổ sung thêm các chất làm mềm và phục hồi tóc. Vì thế, chỉ gội bằng nước thì không thể sạch gàu, thậm chí còn làm gàu tăng lên.

Tương tự, với những loại “dầu gội dân gian” như bồ kết, nước vo gạo, tốt thì có tốt, nhưng đòi hỏi sự kỳ công rất lớn chứ không đơn giản như chúng ta vẫn tưởng. Ví dụ bồ kết phải kết hợp với mần trầu bởi “bồ kết sạch gàu, mần trầu tốt tóc”. Tương tự với nước vo gạo, chúng ta phải dùng gạo được giã (vẫn còn nhiều chất dinh dưỡng) chứ không phải gạo đã xát bóng như chúng ta ăn ngày nay. Ngoài ra, nước vo gạp phải ủ để nước gạo lên men (khi lên mới tạo ra các axit để làm sạch gàu) chứ không phải vo gạo xong lấy nước gội luôn.

Ngoài ra, việc dùng ngón tay cào mạnh da đầu khi gội sẽ khiến da đầu bị tổn thương, dễ nhiễm khuẩn. Nó cũng khiến lớp da đầu bị viêm nấm bị bong tróc nhiều hơn, tạo ra nhiều mảng gàu hơn.

Quan trọng hơn, theo Th.S Bùi Quốc Anh, Giám đốc Phòng R&D, Công ty Cổ phần Công nghệ mới Nhật Hải, khi da đầu ngứa và xuất hiện nhiều gàu bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý, uống đủ nước. Ngoài ra, nên sử dụng bổ sung các loại dầu xả, dầu hấp có tính năng giữ ẩm để giúp tóc khỏe mạnh.

Dễ xử lý

Theo chuyên gia Nguyễn Anh Đức, điều quan trọng khi bị ngứa và có gàu, bạn cần phải tìm hiểu nguyên nhân từ đâu. Nếu do dầu gội (có thể bạn đã chọn không đúng loại phù hợp với cấu trúc da đầu và mái tóc của mình), bạn hãy đổi một loại dầu gội mới thay loại bạn đang dùng.

Lý do là vì mỗi loại dầu gội sẽ có cách pha chế, nguyên liệu khác nhau và có thể loại dầu gội mà bạn đang sử dụng không phù hợp với chất tóc và da dầu của bạn. Lúc này, nếu thấy dầu gội mà mình đang dùng không phù hợp, bạn chỉ cần thay bằng một loại dầu gội khác.

Khi đầu ngứa, nhiều gàu, bạn đừng gãi thật mạnh, thay vào đó hãy masage nhẹ theo đường tròn xung quanh da đầu.

Bạn cũng có thể sử dụng các loại “dầu gội đầu dân gian” như dùng bồ kết, nước vo gạo… bởi thực tế chúng rất tốt. Tuy nhiên, nếu đã làm bạn cần làm đúng quy trình mới đảm bảo sự hiểu quả.

Ngoài ra, hãy nói không với việc gãi thật mạnh. Bạn nên dùng đầu ngón tay massage nhẹ theo đường tròn xung quanh da đầu trong suốt quá trình làm sạch tóc. Động tác này dễ dàng giúp bạn làm sạch những bụi bẩn, bã nhờn, gàu trên da đầu, đồng thời giúp khí huyết lưu thông.

Một điểm cần lưu ý là khi gội đầu xong, bạn cần sấy khô cho tóc ngay. Nhiều người cho rằng, sấy có thể làm hỏng tóc. Tuy nhiên, việc để khô tóc “tự nhiên” như nhiều người nghĩ có thể khiến chân tóc vẫn bị ẩm tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi nấm phát triển mạnh.

Huy Khánh

Theo Đời sống
back to top