Khắc phục chứng ngủ ngáy

Ngáy gây phiền toái cho mọi người. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, ngủ ngáy có thể khắc phục bằng việc áp dụng một số mẹo trong sinh hoạt.

Nghiên cứu mới đây của Đại học Toronto (Canada) khám phá ra rằng, nếu đi tất dài đến đầu gối vào buổi tối khiến giảm được lượng chất lỏng di chuyển về cổ cũng như giảm được gần 50% số lần giấc ngủ bị gián đoạn vì ngáy. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, bữa tối ăn quá no cũng là nguyên nhân gây nên chứng ngủ ngáy vào ban đêm.

         Cơ chế gây ngủ ngáy. (Ảnh minh họa)

Vì thế, sau khi ăn tối nên đi bộ thể dục để giúp việc tiêu hóa được nhanh hơn và đồng thời cũng giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn. Không có một loại thuốc nào có thể điều trị chứng ngủ ngáy của bạn nếu bạn không từ bỏ rượu bia. Vì rượu bia gây ức chế thần kinh trung ương dẫn đến cơ ở cổ họng bị thắt lại và làm cho không khí bị cản ở cổ họng khiến tạo ra tiếng ngáy khó chịu cho những người xung quanh.

Muốn khắc phục ngáy cần tránh uống rượu bia 4 tiếng trước khi ngủ. Lao động mệt nhọc cũng có thể khiến ngủ ngáy. Vì vậy nên có chế độ sinh hoạt vừa sức của mình. Ngoài ra, cần chữa dứt điểm chứng viêm mũi dị ứng, kê gối cao để việc thở dễ dàng hơn cũng có tác dụng giảm việc ngủ ngáy.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Ngọc

Nguyên Trưởng khoa Điều dưỡng, Bệnh viện Lão Khoa Trung ương

Theo Đời sống
back to top