Khắc phục cháy nắng bằng vật liệu tự làm

(khoahocdoisong.vn) - Cháy nắng hay bỏng nắng là kết quả của việc làn da của bạn tiếp xúc lâu với ánh nắng mà mặt trời mà không có sự bảo hộ từ áo quần, mũ nón, kem chống nắng…

Cháy nắng hay bỏng nắng là kết quả của việc làn da của bạn tiếp xúc lâu với ánh nắng mà mặt trời mà không có sự bảo hộ từ áo quần, mũ nón, kem chống nắng…

ThS.BS Trần Thu Nguyệt - Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết, khi bị cháy nắng, bạn hoàn toàn có thể tự phục hồi da bằng những vật liệu sẵn có trong bếp. Cho bột yến mạch vào một túi vải rồi ngâm vào nước mát trong bồn tắm hoặc chậu, sau đó ngâm mình trong vòng từ 15 - 20 phút và để da khô tự nhiên.

Không nên dùng khăn để lau khô và sạch yến mạch dính trên cơ thể bạn. Hoặc có thể ngâm mình với bột baking soda. Bicarbonate của soda giúp làm dịu chứng viêm da, giảm ngứa, và giúp điều trị cháy nắng. Hòa một nắm bột baking soda vào nước mát và ngâm mình trong 20 phút.

Hoặc ngâm mình trong nước tắm có pha 2 - 4 cốc bột yến mạch, 1 cốc soda và 1 cốc sữa đặc. Cả ba thành phần này đều chống lại chứng viêm và hỗ trợ giảm cháy nắng. Bạn sẽ thấy da bỏng rát dịu lại rất nhiều. Với phần da bị cháy bong tróc nặng thì dấm trắng có chứa axit axetic, một thành phần của aspirin có thể giúp làm giảm đau, ngứa, và viêm do cháy nắng. Ngâm khăn giấy trong giấm và trải lên những phần da có cảm giác rát bỏng do cháy nắng, để chúng tự khô đi.

Hoặc dùng nước trà xanh, để nguội tẩm vào bông tăm rồi thoa lên vùng da bị cháy nắng. Với vùng da mặt hoặc cánh tay, sử dụng bột matcha trà xanh hòa loãng với sữa chua như một thứ mặt nạ sẽ khiến da dịu trở lại. Ngoài ra, tắm hoặc ngâm mình trong nước mát của trà xanh cũng khiến làn da của bạn dịu mát rất nhiều. Hoặc thoa sữa chua trắng lên da. Các men và probiotics trong sữa chua trắng không vị giúp chữa lành cháy nắng một cách tự nhiên.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top