Khắc phục chán ăn khi điều trị ung thư

(khoahocdoisong.vn) - Khi điều trị, nhất là hóa chất và xạ trị gây tác dụng phụ khiến người bệnh càng chán ăn. Tuy nhiên, dinh dưỡng là một trong những liệu pháp hỗ trợ điều trị ung thư tốt nhất. Vì vậy, cần biết cách khắc phục chán ăn, nâng cao thể trạng.

Hỏi: Mẹ tôi bị bệnh ung thư đang phải điều trị hóa chất. Bà rất mệt mỏi và không muốn ăn nên sức khỏe suy sụp. Xin hỏi, có cách nào khắc phục tình trạng này không?

Nguyễn Thị Hường (Hà Nội)

BS Tuấn Anh, Bệnh viện K: Chán ăn khi điều trị ung thư là do thay đổi hormon gây rối loạn chuyển hóa kết hợp với tình trạng đau, viêm đặc biệt là viêm đường tiêu hóa…khiến bệnh nhân không ăn được và sụt cân.

Khi điều trị, nhất là hóa chất và xạ trị gây tác dụng phụ khiến người bệnh càng chán ăn. Tuy nhiên, dinh dưỡng là một trong những liệu pháp hỗ trợ điều trị ung thư tốt nhất. Dinh dưỡng tốt giảm ½ thời gian điều trị.

Để hạn chế chứng chán ăn, trước hết, bệnh nhân cần  xác định phải ăn để có sức khỏe trước khi điều trị. Trong quá trình điều trị hóa chất và xạ trị cần ăn trước 2 giờ, tuyệt đối tránh ăn sau xạ trị, hóa chất.

Thường xuyên mang theo người nước uống (kể cả nước súp, sinh tố…) và thức ăn bổ sung như bánh mì, bánh quy mềm…để ăn trước khi đói. Nên ăn với khối lượng nhỏ nhưng nhiều năng lượng và chất đạm, mỗi ngày ăn 7 – 8 bữa, trong đó bữa sáng chiếm 1/3 năng lượng.

Không nên kiêng khem, thích gì ăn nấy, thức ăn cần được chế biến mềm, hợp khẩu vị, dễ ăn, tạo môi trường ăn vui vẻ, thư giãn. Tránh ăn đồ cay nóng, quá ngọt, quá mặn, hạn chế dầu mỡ…Ăn nhiều hoa quả, đồ mát, ăn tráng miệng trái cây ướp lạnh để kích thích tiêu hóa. Để tránh chán ăn và nâng cao thể lực, bệnh nhân cần vận động nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe như đi bộ…để cơ thể thoải mái, kích thích ăn uống.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top