Khả năng thụ tinh của tinh trùng

(khoahocdoisong.vn) - Ở tuổi trưởng thành, hai tinh hoàn có thể sản sinh khoảng 120 triệu tinh trùng mỗi ngày.

Hỏi: Mỗi ngày cơ thể nam giới sinh sản khoảng bao nhiêu tinh trùng? Sự thụ thai có thể diễn ra trong khoảng thời gian nào?

Mai Văn Hưng (Phú Thọ)

PGS.TS Đoàn Minh Thụy, Học viện YDHCT Việt Nam: Ở tuổi trưởng thành, hai tinh hoàn có thể sản sinh khoảng 120 triệu tinh trùng mỗi ngày, khoảng một nửa được dự trữ tại đuôi mào tinh, phần còn lại được dự trữ tại ống dẫn tinh. Tại nơi dự trữ, tinh trùng vẫn khỏe mạnh và có khả năng thụ tinh khoảng trong thời gian một tháng.

Tuy nhiên, quá trình thụ tinh trong cơ thể chỉ xảy ra nếu tinh trùng nằm trong môi trường của đường sinh sản nữ từ bốn đến sáu giờ, chịu một sự biến đổi gọi là “sự hoạt hóa” (capacitation). Quá trình này làm cho tinh trùng có được cử động đặc biệt giúp tinh trùng dễ xuyên qua trứng, nó cũng giúp enzym từ thể cực đầu thoát ra làm xuyên thủng trứng.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top