Khả năng phản ứng của mối với thuốc độc hóa học

Theo bản năng, khi phun thuốc hóa học, mối sẽ có phản ứng để để tự vệ. hực tế cho thấy, ở ngoài tự nhiên khi phun thuốc hóa học vào đường mui của mối sẽ thấy mối lấy đất vít đường mui bị nhiễm độc lại và đắp một đường mui mới.

Khi bị dính thuốc hóa học, theo bản năng, mối sẽ phản ứng lại để bảo vệ giống nòi.

Hỏi: Tôi nghe nói khi phun thuốc hóa học để diệt mối, các nhà khoa học phát hiện thấy chúng có những phản ứng để tự vệ, điều này có đúng không?

Nguyễn Văn Ngọc (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Đức Khảm, Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất các chế phẩm sinh học: Đây là phản ứng tự nhiên để bảo vệ giống nòi.

Thực tế cho thấy, ở ngoài tự nhiên khi phun thuốc hóa học vào đường mui của mối sẽ thấy mối lấy đất vít đường mui bị nhiễm độc lại và đắp một đường mui mới; khi một số cá thể bị nhiễm độc chạy về tổ thường bị mối khác đánh đuổi, giết chết và đem vứt xác ra chỗ khác; hay trên đường di chuyển nếu mối phát hiện có thuốc, mối thợ sẽ lấy đất trộn với nước bọt đắp lên bề mặt nơi có thuốc…

Đây chính là lý do vì sao ở một số kho tàng có hiện tượng mối đắp đất vượt qua vùng có thuốc bảo vệ để vào phá hoại kho; đây cũng chí là lý do vì sao khi phun thuốc mà vẫn thất bại hoặc không đạt hiệu quả cao.

Thu Hà

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top