KH&ĐS - người bạn quý và thân thiết của mọi nhà

(khoahocdoisong.vn) - Tôi công tác tại cơ quan T.Ư Hội Đông y Việt Nam và từ khi về hưu tháng 10/2004, tôi bắt đầu đọc liên tục Báo KH&ĐS. Lúc đầu đặt theo quý, rồi mỗi năm đặt 1 lần. Báo đã cho tôi được đọc tin tức hằng ngày, học được nhiều điều hay lẽ phải và đã cho tôi thêm sáng mắt, sáng lòng.

Là một lương y, tôi luôn quan tâm đến những bài nói về ngành y trong đó có y học cổ truyền ở báo KH&ĐS. Những bài đó dù dài hay ngắn, lý luận hay thực hành của các nhà báo chuyên nghiệp hay của các cộng tác viên từ mọi miền của Tổ quốc đều làm cho tờ báo thêm phong phú, sinh động, gắn kết tính khoa học với đời sống ngày thường của mọi người. Tôi coi tờ báo KH&ĐS là người bạn thân thiết, như món ăn tinh thần không thể thiếu được.

Thực tế, từ năm 2004 đến năm 2016, tôi cũng rất may mắn có một số bài thuốc kinh nghiệm của bản thân đã được đăng trên báo KH&ĐS, như chữa ho lâu ngày, mạn tính; an thai chỉ huyết... Tuy có lưu trữ ở gia đình, nhưng đến ngày 15/2/2017 nhà tôi chẳng may bị hỏa hoạn, cháy hết chẳng còn gì,  cũng may còn sót lại được mấy chữ Phúc do tôi viết thư pháp, kèm theo mặt sau có bài “Ý nghĩa của chữ Phúc” đã đăng trên báo Xuân Tân Mão năm 2011, trang 15 của Báo KH&ĐS. Tôi nghĩ đúng là “Họa trung hữu phúc” (trong tai họa lại có điều may mắn).

Ý nghĩa chữ phúc đã đăng trên báo Xuân Tân Mão năm 2011, trang 15 của Báo KH&ĐS

Ý nghĩa chữ phúc đã đăng trên báo Xuân Tân Mão năm 2011, trang 15 của Báo KH&ĐS

Ngoài ra, tôi cũng được KH&ĐS chọn đăng một số bài như “Cách chế nhân sâm làm chè chữa đau lưng liệt dương” (Báo KH&ĐS số 55 ngày 7/5/2018), “Cách ăn ngày Tết kéo dài tuổi thọ” (Sống khỏe số 219  chuyên đề tháng 2/2019) và kèm theo một số bài thuốc trị bệnh ngày Tết; Đặc biệt trong bài “Giải mã bí ẩn Cát lợn” giá hàng tỷ đồng” (số Xuân Kỷ Hợi), tôi đã dành nhiều thời gian để tra cứu về hiện tượng cát lợn, tôi thấy đây là vấn đề khoa học hiếm thấy xưa nay về vật thể này, vì vậy rất kỳ vọng ở các nhà khoa học, các nhà chuyên môn về y dược học hiện đại vào cuộc nghiên cứu, khám phá hoặc hội thảo bàn về hiện tượng này để tìm ra giá trị đích thực của nó.

Cũng trong số Báo Xuân Kỷ Hợi 2019, tôi đặc biệt ấn tượng với bài viết của TTND.BS Cao cấp Nguyễn Xuân Hướng (nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam) “Dưỡng sinh để vượt mệnh trời cho”. Bài báo nêu 4 điểm Tinh, Khí, Thần, và thanh tâm quả dục là điều then chốt trong dưỡng sinh của y học cổ truyền. Mọi người nên học tập và làm theo vì nó có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ của chính mình. Có bạn học viên đã nhờ tôi viết cho 3 chữ Hán: Tinh, Khí, Thần để treo ở nơi làm việc.

Trên Báo KH&ĐS số 86 ngày 18/7/2018 có bài “Bảo vệ bác sĩ chính là bảo vệ người bệnh”, trò chuyện với TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), tôi rất quan tâm bởi bài báo rất hay, ca ngợi y đức của những người thầy thuốc luôn đề cao tinh thần trị bệnh cứu người, giáo dục pháp luật mang tính nhân văn rất cao đối với người bệnh và cả thân nhân người  bệnh.

Xin trân trọng cảm ơn KH&ĐS. Kính chúc báo KH&ĐS mãi mãi là người bạn quý và thân thiết của mọi nhà.

TTND.Lương y giỏi Trần Văn Quảng (Cầu Giấy, Hà Nội)

Theo Đời sống
back to top