Kêu gọi người đã khỏi bệnh Covid-19 hiến tặng huyết tương

(khoahocdoisong.vn) - Với mong muốn những người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh tình nguyện hiến tặng huyết tương để truyền cho các người bệnh đang mắc Covid-19 hiện tại, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư bắt đầu nhận huyết tương từ người hiến.
TS Văn Đình Tráng, phụ trách Khoa Vi sinh và Sinh học phân tử trao đổi với các phóng viên về nội dung hiến tặng huyết tương.

TS Văn Đình Tráng, phụ trách Khoa Vi sinh và Sinh học phân tử trao đổi với các phóng viên về nội dung hiến tặng huyết tương.

Với mong muốn những người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh tình nguyện hiến tặng huyết tương để truyền cho các người đang điều trị, đặc biệt là bệnh nhân nặng, Bộ Y tế vừa có quyết định phê duyệt đề cương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng phương pháp mới: “Đánh giá tính an toàn và hiệu quả bước đầu điều trị bệnh nhân Covid-19 thể trung bình, nặng và nghiêm trọng bằng huyết tương của người bệnh đã phục hồi”.

Đề tài nghiên cứu do TS.BS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư và GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Viện trưởng Viện nghiên cứu Tế bào gốc và công nghệ gene Vinmec đồng chủ trì với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, bác sĩ của Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư...

Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư sẽ gặp gỡ trực tiếp để giải thích, động viên những người đủ điều kiện hiến huyết tương (người từ 18 - 65 tuổi, cân nặng trên 50kg đối với nam và 45kg với nữ, từng mắc Covid-19 nhưng đã khỏi bệnh, sau xuất viện 14 ngày). Các đối tượng này sẽ được làm các xét nghiệm sàng lọc miễn phí các bệnh như viêm gan B, HIV, giang mai... và các xét nghiệm cần thiết khác nhằm đảm bảo hiến tặng nguồn huyết tương sạch.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư đã bắt đầu lựa chọn người hiến huyết tương từ ngày 3/8/2020. Sau 2 ngày đã có 5 người đăng ký tình nguyện hiến huyết tương, trong đó có một bác sĩ của bệnh viện. 

TS Văn Đình Tráng, phụ trách Khoa Vi sinh và Sinh học phân tử, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết, đây là việc làm rất ý nghĩa, vì một người mắc Covid-19 khỏi bệnh nếu hiến huyết tương thì có thể giúp ích việc điều trị cho ít nhất một bệnh nhân Covid-19 thể trung bình, nặng hoặc nghiêm trọng khác, trao cho họ cơ hội được chữa khỏi bệnh. Việc hiến này là hoàn toàn tự nguyện. Người cho có quyền chấm dứt tham gia hiến tặng bắt cứ lúc nào

Người bệnh đã khỏi Covid-19 có ý định hiến tặng huyết tương có thể liên hệ tới đường dây nóng 19003228 hoặc trực tiếp tại Phòng Công tác Xã hội của Bệnh Nhiệt đới T.Ư.

Trước đó, ngày 15/5/2020, Bộ Y tế cũng ban hành QĐ số 2065/QĐ- BYT về hướng dẫn tạm thời về tiếp nhận, bảo quản, cung cấp huyết tương từ người đã được điều trị khỏi Covid-19 nhằm bảo đảm các yêu cầu phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh trong tiếp nhận huyết tương hồi phục cũng như các yêu cầu về xét nghiệm sàng lọc bảo đảm an toàn đơn vị máu, yêu cầu về điều chế, bảo quản...

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top