Kết luận mới mang tính khoa học và quan trọng về sự an toàn của glyphosate

(khoahocdoisong.vn) - Hôm nay, Nhóm Đánh giá về glyphosate (Assessment Group on Glyphosate) đã công bố các kết luận chính của dự thảo Báo cáo Đánh giá Gia hạn (dRAR) đối với glyphosate.

Theo đó, tại châu Âu (EU), tất cả các thành phần thuốc trừ sâu đã được phê duyệt đều phải trải qua các cuộc đánh giá khoa học thường kỳ, được tiến hành bởi các quốc gia thành viên được chỉ định và đồng thời cũng được Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) đánh giá. Glyphosate hiện đang trải qua quá trình đánh giá lại theo định kỳ này ở châu Âu.

Các quốc gia thành viên được chỉ định cho quy trình đánh giá lại glyphosate hiện tại - được gọi là Nhóm Đánh giá về Glyphosate (Assessment Group on Glyphosate - AGG) - là Pháp, Hungary, Hà Lan và Thụy Điển.

Hôm nay, AGG đã công bố các kết luận chính của dự thảo Báo cáo Đánh giá Gia hạn (dRAR) đối với Glyphosate. Kết luận của AGG dựa trên một trong những hồ sơ khoa học toàn diện và bao quát nhất mà trước đây chưa từng được biên soạn cho một sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật nào. Tuy nhiên, vẫn còn một số bước trong quy trình đánh giá lại glyphosate của châu Âu, bao gồm thẩm định lại kết luận của AGG bởi EFSA. (nhấp vào đây để biết chi tiết về các bước tiếp theo)

Dưới đây là một số nhận định chính của AGG:

“Dựa trên đánh giá hiện tại, AGG cho rằng, glyphosate đáp ứng các tiêu chí cho phê duyệt”.

“Sau khi xem xét tất cả các bằng chứng liên quan, bao gồm các thí nghiệm trên động vật, nghiên cứu dịch tễ học và phân tích thống kê… AGG đề xuất rằng việc phân loại glyphosate liên quan đến khả năng gây ung thư là không hợp lý”.

AGG đề xuất rằng việc phân loại glyphosate là chất độc đối với việc sinh sản là không hợp lý”.

“AGG đề xuất rằng việc phân loại glyphosate như là chất gây đột biến gen hoặc gây đột biến tế bào mầm là không hợp lý”.

“AGG đề xuất rằng việc phân loại độc tính đối với cơ quan cụ thể là không hợp lý, cho dù là đối với phơi nhiễm đơn lẻ hay lặp lại (STOTSE và STOT-RE) theo thứ tự.

“Quá trình đánh giá lại glyphosate hiện nay cũng chỉ ra, không có nguy cơ cấp hay mãn tính cho người sử dụng glyphosate trong quá trình canh tác nông nghiệp nếu tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng”.

“Nhìn chung, AGG kết luận rằng glyphosate đáp ứng các tiêu chí phê duyệt đối với sức khỏe con người”.

Kết luận của AGG phù hợp với kết luận của các cơ quan y tế hàng đầu trên thế giới. Trong hơn 40 năm, các cơ quan y tế hàng đầu đã nhiều lần kết luận rằng các sản phẩm gốc glyphosate là an toàn để sử dụng theo hướng dẫn trên nhãn và glyphosate không gây ung thư.

Theo Đời sống
back to top