"Keo phân tử" tăng hiệu quả và độ bền cho pin năng lượng mặt trời 

(khoahocdoisong.vn) - Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Brown (Mỹ) đã thực hiện một bước quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả và độ bền của pin mặt trời perovskite, nhờ một loại “keo phân tử”.

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Brown (Mỹ) đã thực hiện một bước quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả và độ bền của pin mặt trời perovskite, nhờ một loại “keo phân tử”. Vật liệu này làm tăng đáng kể độ ổn định và độ tin cậy của tế bào theo thời gian, đồng thời cải thiện hiệu quả chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành điện năng.
 Mặc dù những cải tiến về hiệu quả trong perovskites là rất đáng chú ý, việc làm cho các tế bào ổn định và đáng tin cậy hơn vẫn còn là một thách thức. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm với các hợp chất được gọi là đơn lớp tự lắp ráp SAM.
Thử nghiệm chức năng của pin mặt trời cho thấy SAM đã làm tăng đáng kể tuổi thọ chức năng của các tế bào perovskite. Các tế bào không phải SAM được chuẩn bị cho nghiên cứu vẫn giữ được 80% hiệu suất ban đầu trong khoảng 700 giờ thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Trong khi đó, các tế bào SAM vẫn hoạt động mạnh mẽ sau 1.330 giờ thử nghiệm. Dựa trên các thí nghiệm này, các nhà nghiên cứu dự đoán tuổi thọ 80% hiệu suất đạt được là khoảng 4.000 giờ. Nghiên cứu tạo ra các tế bào không tốn kém, hiệu quả và hoạt động tốt trong nhiều thập kỷ. 
 

Theo Scitech Daily
back to top